Chuyến tàu “chợ”

17
Đoàn tàu qua ga Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Chủ Nhật, 29/07/2018, 16:02:37

NDĐT – Tiếng cọt kẹt của sàn tàu xập xệ từ thế kỷ trước, tiếng cười nói của các tiểu thương, tiếng rao hàng rong vang vọng khắp toa, tiếng còi tàu ầm ĩ át hết mọi thứ. Tất cả những thanh âm ấy có lẽ chỉ giảm đi được phần nào sự ảm đạm và buồn tẻ của chuyến tàu Yên Viên (TP Hà Nội) – Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) trong một ngày mưa cuối tháng 7.

Từng được kỳ vọng vào sự đóng góp trong việc phát triển kinh tế, xã hội cũng như kết nối các tỉnh vùng đông bắc với Thủ đô Hà Nội nhưng đến nay, do thua lỗ kéo dài vì không có khách, từ ngày 1-4-2018, tuyến đường sắt Yên Viên – Hạ Long chỉ chạy một chuyến trong tuần vào ngày thứ Sáu thay vì mỗi ngày một chuyến như trước.

Không chỉ vậy, với sự phát triển, thuận lợi của các loại hình vận tải khác, chuyến tàu Yên Viên – Hạ Long cũng hiếm khi được lấp đầy nửa toa hành khách.

4 giờ 45 phút sáng ngày 27- 7, chỉ còn 10 phút nữa là chuyến tàu mang số hiệu 51501 (Yên Viên – Hạ Long) sẽ khởi hành nhưng trong khu vực nhà chờ của ga Yên Viên chỉ có lác đác một vài hành khách.

Hiện nay, đoàn tàu gồm một toa chở khách ghế cứng và hai toa chở hàng hóa, nông sản (một toa lúc xuất phát và một toa ghép thêm ở trên hành trình). Tuy nhiên, do toa chở khách đang được sửa chữa nên tàu chỉ tàu chỉ xuất phát với duy nhất một toa chở khách có kèm theo hàng hóa.

Phần lớn hành khách đi chuyến tàu này là người cao tuổi, có lác đác một vài gia đình có trẻ em do bị say ô-tô nên phải chọn tàu hỏa là phương tiện đi lại. Trong ảnh: Hành khách lên tàu từ ga Bắc Giang (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Hiện nay, quãng đường từ ga Yên Viên đến Hạ Long dài khoảng 165 km, đi qua 8 ga. Hành khách sẽ mất hơn sáu tiếng rưỡi cho toàn bộ cuộc hành trình, chưa kể việc xuống ga sẽ phải đi thêm một quãng đường dài tầm 7km vào trung tâm thành phố Hạ Long. Trong khi đó, cũng quãng đường ấy, đi ô-tô chỉ mất khoảng 3 giờ.

Đến ga Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), đoàn tàu đổi đầu máy và nối thêm một toa chở hàng.

Đây cũng là ga nhận nhiều hàng hóa, nông sản được vận chuyển đến Hạ Long tiêu thụ nhiều nhất.

Nhiều bao tải các loại nông sản như nhãn, dưa chuột, chanh, hành… được xếp đầy trên toa hàng của đoàn tàu.

Các tiểu thương cho biết: ngày xưa mỗi chuyến tàu có thể chở khoảng 4 tấn hàng hóa, nhưng hiện nay khối lượng giảm hẳn. Vào những ngày tàu không chạy, họ sẽ sử dụng dịch vụ của các nhà xe.

Đã theo tàu bán buôn bán từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Quảng cho hay: trước đây, việc bán hàng ở trên tàu mang lại cho ông một khoản thu nhập ổn định. Nhưng từ khi tàu chuyển còn xuống một chuyến mỗi tuần, ngoài việc bán nước chè ông còn tham gia bốc vác thuê nông sản, hoa quả cho các tiểu thương để kiếm thêm thu nhập.

Trong khi số hành khách ít ỏi đang cố gắng tìm cho mình một giấc ngủ thì tiếng cười nói, nô đùa của trẻ em khiến đoàn tàu trở nên có sức sống hơn.

Cơn mưa lớn khiến không khí trên tàu tàu vốn ẩm thấp càng trở nên bí bách hơn, hành khách thường tranh thủ những lúc tàu dừng để ra ngoài cho thoải mái.

Hình ảnh làng quê Bắc Bộ thanh bình nhìn từ đoàn tàu.

Đến ga Hạ Long, không khí tấp nập, nhộn nhịp trong việc bốc, dỡ hàng hóa khiến ít ai nghĩ rằng chuyến tàu ban đầu được khai thác với mục đích phát triển dịch vụ, thu hút hành khách để giảm tải cho tuyến quốc lộ 18.

Nhân viên phục đoàn tàu đưa xe máy của hành khách xuống ga.

Nhà ga Hạ Long được đánh giá đạt chuẩn quốc tế, đẩy đủ hạng mục theo tiêu chuẩn hiện đại, thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách. Nhưng đến nay, nhà ga đã xuống cấp nghiêm trọng, chỉ cần một cơn mưa là bên trong đã có những vũng nước lớn. Khu vực nhà chờ vắng lặng, hiếm người qua lại.

Đoàn tàu nằm im lìm tại ga Kép trên đường về, ánh sáng le lói từ cửa sổ, trái ngược với sự đổi mới, đầu tư hiện đại của các đoàn tàu chạy chuyến Bắc – Nam hiện nay.

Ánh hoàng hôn vừa tắt, đoàn tàu lại vun vút trong màn đêm về ga Yên Viên. Dưới ánh đèn vàng đã cũ, các thành viên trên chuyến tàu ngồi lặng im. Những gương mặt trầm ngâm, đâu đó thoáng chút đượm buồn khi nhìn theo chút ánh sáng leo lắt từ những ngôi nhà ở vùng ngoại ô.

THỦY NGUYÊN – THẢO VŨ