Kinh tế - Doanh nghiệp

CEO 8x từng bỏ vị trí quản lý để làm nhân viên bán hàng

https://startup.vnexpress.net/tin-tuc/hanh-trinh-khoi-nghiep/ceo-8x-tung-bo-vi-tri-quan-ly-de-lam-nhan-vien-ban-hang-3655077.html

 

Đang làm Trưởng ban quản lý hệ thống với mức lương cao, anh Học xin được giáng chức xuống làm nhân viên sale vì rất mê kinh doanh.

Anh Phạm Hữu Học thi vào ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế TP HCM để thực hiện giấc mơ làm ông chủ của mình.

Từ năm nhất, chàng sinh viên Nam Định làm thêm ở nhiều nơi. Năm 2006 - khi là sinh viên năm 3, Học rủ vài người bạn lập công ty môi giới bất động sản.

Dù cả vốn và kinh nghiệm đều ít nhưng với sự nhiệt tình của tuổi trẻ, chỉ sau ít tháng mở văn phòng, anh đã có lợi nhuận. Hai năm đầu tiên, trong khi các bạn vẫn học thì anh đã có một văn phòng riêng với thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng.

Từ năm 2008, 2009 công ty gặp khó khăn vì không đủ sức cạnh tranh. Dù hoạt động cầm chừng và rất khó khăn nhưng không muốn dự án đầu tiên của mình sụp đổ nên Học dùng toàn bộ số tiền kiếm được trước đó để cầm cự. Cuối năm đó, thấy không thể cứu vãn, anh nộp đơn xin phá sản.

Dự án đầu tiên được xây dựng với tất cả tâm huyết và tuổi trẻ bị sụp đổ, Học rơi vào khủng hoảng, buồn chán và tiếc nuối. Cầm tấm bằng đại học trên tay, anh trở về quê hương và dành thời gian ở nhà suy nghĩ.

Đang giữ chức trưởng phòng quản lý của 3 bộ phận trong một công ty lớn, anh Học quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp.

Đang giữ chức Trưởng phòng quản lý của 3 bộ phận trong một công ty lớn, anh Học quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp.

Sau một thời gian suy sụp, nhận thấy không thể khởi nghiệp nếu không có vốn và kinh nghiệm, anh quay lại TP HCM để đi làm thuê. Chàng trai trẻ sau đó nhận làm Quản trị hệ thống cho nhiều công ty trước khi về làm Trưởng ban ISO (Quản trị hệ thống) cho một công ty vận tải, sửa chữa container lớn ở TP HCM.

Công việc ổn định và hưởng mức lương cao nhưng với máu kinh doanh có sẵn, anh đệ đơn lên Tổng giám đốc xin được "giáng chức" xuống làm nhân viên kinh doanh. "Dù phải bắt đầu lại từ đầu, nhưng được làm việc theo đúng sở thích nên tôi có cảm giác như 'cá ra biển lớn''', anh Học chia sẻ.

Vất vả, nhưng chàng trai trẻ luôn nhiệt tình trong công việc và làm hết sức mình nên được thăng chức nhanh chóng. 6 tháng sau, anh Học lên vị trị Trưởng nhóm, sau đó là Phó phòng rồi Trưởng phòng. 

Năm 2016, trong lúc bạn bè đã ổn định công việc và yên bề gia thất thì chàng trai sinh năm 1984 quyết định đột ngột khiến cả gia đình và bạn bè bất ngờ. Anh nghỉ việc để khởi nghiệp - khi đó anh Học đã là Trưởng bộ phận của 3 phòng ban ở công ty cũ và hưởng mức lương nhiều người mơ ước.

Bán mảnh đất mua được từ dự án khởi nghiệp đầu tiên, cùng khoản tiền tích cóp trong thời gian đi làm, tổng cộng khoảng 2 tỷ đồng, anh Học mở công ty chuyên về vận chuyển và kinh doanh container với tên gọi Công ty TNHH cơ khí TMDV vận tải Sài Gòn. Chàng trai trẻ sau đó huy động được hơn một tỷ đồng từ một ngân hàng nhờ mối quan hệ làm ăn trước đó.

Với số vốn ít ỏi, anh Học đầu tư 1,5 tỷ để mua xe container vận chuyển hàng lạnh chạy Bắc Nam, số còn lại mua gần chục thùng container cũ về sơn sửa rồi bán lại.

Có hàng, có xe rồi nhưng để công ty vận hành không đơn giản. "Với nhiều lĩnh vực, số vốn này có thể đã lớn nhưng ở lĩnh vực mình làm thì như nắm muối bỏ biển vậy", anh Học chia sẻ và cho biết, ngay từ đầu dù đã lường trước khó khăn nhưng anh vẫn không khỏi choáng ngợp trước những thử thách khi ở vị trí mới.

Chưa có nguồn thu nhưng trước mắt anh Học vẫn phải chi một khoản rất lớn khi thuê 2 tài xế với mức lương 20 triệu mỗi tháng một người, gần 10 nhân sự làm công và tiền thuê kho bãi. Trong khi đó, về phía khách hàng, dù đã có mối quen biết trước đó, nhưng không phải ai cũng sẵn lòng bỏ ra hàng trăm triệu để dùng thử dịch vụ của một công ty mới.

Phạm Hữu Học bên sản phẩm container văn phòng chuẩn bị ra mắt tháng 11.

Anh Phạm Hữu Học bên sản phẩm container văn phòng chuẩn bị ra mắt tháng 11.

Bằng uy tín cá nhân và kiên trì thuyết phục, anh có những khách hàng đầu tiên chấp nhận giao hàng cho công ty vận chuyển. Để đảm bảo uy tín, khi giao hàng - giao xe cho tài xế, anh yêu cầu phải luôn đảm bảo tốc độ vì sự an toàn cho cả người và xe. "Chạy container nguy hiểm lắm, lại đi đường dài nên tôi rất lo lắng. Tôi bị ám ảnh khi nửa đêm thấy tài xế gọi vì lúc đó có chuyện xảy ra. Nhiều lúc rảnh, tôi lên xe cùng đi với tài xế để hiểu những khó khăn cũng như động viên anh em cố gắng", anh Học tâm sự.

Những chuyến hàng đầu tiên thành công đã giúp lĩnh vực vận tải của công ty đi vào ổn định. Trong khi đó, ở lĩnh vực kinh doanh container cũng bắt đầu có những tín hiệu tốt khi khách đánh giá cao. Không thể thất hứa với khách, nhiều khi cả anh và công nhân phải làm quần quật cả ngày lẫn đêm cho kịp tiến độ giao hàng.

Sau hơn một năm hoạt động, công ty hoạt động ổn định. Hiện mỗi tháng đạt doanh thu khoảng một tỷ đồng, lợi nhuận 5-10%.

Nói về dự định tương lại, anh cho biết muốn vươn xa hơn trong lĩnh vực vận tải và cung cấp container. Hiện tại, tất cả sản phẩm container của công ty đều nhập từ nước ngoài về. Anh mong muốn, trong tương lai không xa có thể trở thành đối tác với các công ty sản xuất hàng đầu ở Đan Mạch để có thể đưa sản phầm này về lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam.

Nguyễn Loan

5 lĩnh vực có cơ hội tăng trưởng và đầu tư hàng đầu Việt Nam

https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/5-linh-vuc-co-co-hoi-tang-truong-va-dau-tu-hang-dau-viet-nam-3657565.html?vn_source=box-Topstory&vn_medium=ho&vn_campaign=vn

Theo PwC, nông nghiệp là một trong 5 lĩnh vực sở hữu nhiều cơ hội tăng trưởng và đón nhận làn sóng đầu tư quốc tế thời gian tới.

Ấn phẩm “Spotlight on Viet Nam” (Tiêu điểm Việt Nam) do PwC thực hiện nhân dịp Việt Nam đảm nhận vai trò chủ nhà Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017) nhận định, Việt Nam được kỳ vọng là nền kinh tế phát triển nhanh nhất từ nay đến năm 2050.

Lực lượng lao động trẻ dồi dào, nền kinh tế mang tính cạnh tranh cao, một chính phủ luôn cam kết thúc đẩy sự tăng trưởng là ba yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng và mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư.

Ấn phẩm nhấn mạnh 5 lĩnh vực có nhiều triển vọng nhất. Đầu tiên là lĩnh vực thuê ngoài quy trình kinh doanh (BPO), với tốc độ tăng trưởng từ 20% đến 35% hàng năm trong thập niên qua. Với 40.000 cử nhân công nghệ thông tin gia nhập thị trường lao động hàng năm, ngành BPO đang có sự thuận lợi về nhân lực. Về dài hạn, triển vọng ngành này còn rất lớn do còn khá non trẻ. Quy mô thị trường BPO tại Việt Nam mới hơn 2 tỷ USD trong khi Ấn Độ là 143 tỷ USD.

5-linh-vuc-co-co-hoi-tang-truong-va-dau-tu-hang-dau-viet-nam

Công viên phần mềm Quang Trung là một trong những trung tâm làm dịch vụ BPO lớn của Việt Nam.

Thứ hai là ngành năng lượng mới như năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Nghiên cứu cho rằng, các nguồn nguyên liệu chính cho sản xuất điện tại Việt Nam đang đối mặt một số vấn đề. Thủy điện đã gần như khai thác tối đa. Các nhà máy điện sử dụng tua bin khí và than thì dựa vào nguồn nguyên liệu đắt đỏ và giới hạn. Trong khi đó, mức tiêu thụ năng lượng trong nước ngày càng tăng.

Thứ ba là lĩnh vực khách sạn hạng sang. Số lượng khách sạn hạng sang và cao cấp mới tham gia thị trường hàng năm còn thấp so với những điểm đến du lịch lớn trong khu vực. Đơn cử như theo số liệu của JLL, TP HCM chỉ có hơn 1.000 phòng khách sạn mới năm 2017 trong khi con số này ở Manila hay Jakarta là hơn 3.100 phòng. Theo PwC, số lượng khách nước ngoài đến du lịch ngày càng tăng và sự tăng trưởng về chi tiêu của tầng lớp trung lưu đồng nghĩa với tiềm năng đầu tư lớn vào ngành khách sạn cao cấp.

Thứ tư, nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đang mở ra cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp hiện đại và công nghiệp thực phẩm. Chính phủ đang kỳ vọng vào vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng cao trình độ kỹ thuật của nông nghiệp và giúp nông dân tiếp cận công nghệ hiện đại nhiều hơn. Trong khi đó, sự tăng trưởng kinh tế, thu nhập tăng cao và quá trình đô thị hóa nhanh đã làm thay đổi lối sống, thói quen ăn uống. Người tiêu dùng ngày càng chuộng các loại thực phẩm đóng gói và đã qua chế biến với chất lượng và tính tiện dụng cao.

Cuối cùng là ngân hàng bán lẻ, PwC cho rằng sự rút lui của ANZ khỏi lĩnh vực ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam không có nghĩa tiềm năng của ngành này đang kém. Thậm chí, mảng ngân hàng bán lẻ của ANZ đang rất tốt nên được một công ty tài chính Hàn Quốc mua lại. Nhu cầu của hàng loạt sản phẩm ngân hàng bán lẻ được dự báo sẽ tăng cao như bảo hiểm qua ngân hàng hay quản lý tài sản. Điều này là nhờ tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh.

“Những ngành này cho thấy Việt Nam có tiềm năng cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị, khai thác nguồn nhân lực, kiến thức và nền tảng công nghệ một cách tốt hơn. Đây là thời điểm chín muổi để thương hiệu Việt Nam được thiếp lập và công nhận, không chỉ nhờ vào sản xuất thâm dụng lao động mà còn nhờ sức bật để chuyển mình thành một nền kinh tế thu nhập cao”, bà Đinh Thị Quỳnh Vân – Tổng giám đốc PwC Việt Nam nhận định.

Ông Grant Dennis – Phó tổng giám đốc phụ trách dịch vụ tư vấn hoạt động PwC cho rằng, trước làn sóng thâm nhập của doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp nội địa muốn nâng cao năng lực cạnh tranh phải tham gia đối thoại cởi mở với chính phủ và có một chiến lược kỹ thuật số cho bản thân.

PwC cho biết đơn vị này còn tiến hành một Khảo sát lãnh đạo doanh nghiệp APEC thường niên để tìm hiểu sâu hơn những yếu tố thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và đầu tư tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Khảo sát sẽ được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC vào 8/11 tới.

Viễn Thông

Xóm khởi nghiệp ven biển

 

http://cuoituan.tuoitre.vn/tin/van-de-su-kien/chuyen-de/20170928/xom-khoi-nghiep-ven-bien/1390105.html

TRẦN NGUYÊN    28.09.2017, 14:34

 

TTCT- Người ta hay nói về khái niệm “hệ sinh thái khởi nghiệp”, nhưng ít có ai xách giỏ đi hỏi các nhà sinh vật học, môi trường học hay nông nghiệp học về bản chất thực sự của khái niệm này.

Xóm khởi nghiệp ven biển
Trong không gian làm việc chung, các bạn trẻ tự do sáng tạo và giúp nhau lắp "những mảnh ghép" còn thiếu cho chính mình...-Ảnh: Duy Lưu Trần

Một chuyên gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chia sẻ rằng:

“Hệ sinh thái là các mối liên hệ chằng chịt giữa các thành tố với nhau, chứ không phải là đếm cây, đếm con như cách thông thường. Chẳng hạn, khu Tràm Chim ở Tam Nông (Đồng Tháp) vào mùa khô chỉ là một vùng trơ ra những lau sậy héo úa, nhìn chán đời và không có chút năng lượng hay giá trị gì để quan tâm.

Nhưng cái mảnh hoang vu này chỉ thực sự thức giấc và tỏa sáng khi đàn sếu đầu đỏ quý giá của thiên nhiên bay về để tạo nên nét vẽ cuối của bức tranh tưởng chừng ảm đạm của cái hệ sinh thái kỳ lạ này, thì thế giới mới vô cùng kinh ngạc”.

Chuyện của xóm

Bởi vậy nên cái không gian làm việc chung đầu tiên của Đà Nẵng, vốn là trụ sở cũ đã “hết hạn sử dụng” của Ban tiếp công dân trực thuộc UBND thành phố, được Vườn ươm thuê lại, gom góp từng đồng tiền để sửa chữa, tân trang cho ra chút hình dáng của một co-working space - mảnh ghép quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Đà Nẵng chưa có một chỗ đẹp lung linh như hai đầu Hà Nội và Sài Gòn, nhưng nhà số 31 Trần Phú này lại là nơi hình thành nên một cái “xóm” khởi nghiệp kỳ lạ:

nơi những người trẻ muốn có văn phòng công ty với ít kinh phí nhất, nơi những gã “du mục kỹ thuật số” - digital nomads - nương náu.

Nói thêm một chút thì digital nomads là những chuyên gia về công nghệ thông tin chuyên làm dự án trực tuyến không phụ thuộc vào không gian làm việc, đi khắp nơi trên thế giới để tìm cảm hứng mà vẫn hoàn tất công việc gửi về Mỹ, Đức hay bất kỳ nơi nào đang trả tiền cho họ.

Mỗi cuối tuần nhiều hoạt động của khu làm việc chung này có một nhiệm vụ duy nhất: phá băng các mối quan hệ của gần 200 con người đang làm việc mỗi ngày tại đây, để họ biết nhau, thân nhau, và một cộng đồng nhỏ ra đời, theo đúng kiểu “tình làng nghĩa xóm” mà những người tổ chức trông đợi.

Từ từ, trảng cỏ khô này sẽ có đàn sếu đầu đỏ, hay thậm chí sẽ có cả đàn phượng hoàng bay về...

“Mùa hè chiều thẳng đứng”

Tất nhiên là chúng ta không nói về bộ phim lừng danh thế giới của đạo diễn Trần Anh Hùng ở đây, dù rằng cái tựa phim này rất sát với cách mà các không gian làm việc chung bên biển của Đà Nẵng - và xa hơn chút là Hội An đang thực hiện.

Không gian làm việc chung, đơn giản là bắt đầu với việc các cá nhân hay nhóm nhỏ, công ty mới hình thành muốn tìm một chỗ để xử lý công việc mà không phải nằm trên giường ở nhà.

Ban đầu, đó là các quán cà phê. Nhưng sau thì quá bất tiện, vì họ cần không gian, cần các dịch vụ hỗ trợ như địa chỉ giao nhận thư tín, tiếp khách, phòng họp, hay in ấn... và quan trọng nhất là môi trường làm việc.

Không gian làm việc chung ra đời để đáp ứng nhu cầu này và được đón nhận nồng nhiệt. Từ đó lại phát sinh thêm các nhu cầu khác, không phải là việc mở rộng diện tích, mà phát triển thêm các tiện ích khác theo chiều... thẳng đứng (vertical - chiều đứng trong đồ thị).

Đó là ngoài việc làm chung, người ta còn có nhu cầu... ăn chung, chơi chung và... nghỉ ngơi chung, tất cả đều theo mô hình kinh tế chia sẻ.

Hoi An Hub chính là một mô hình như vậy. Hai bạn trẻ người Đức đến Hội An, tìm được một ngôi nhà có “mặt tiền ruộng lúa”, bèn sửa sang lại thành một “thiên đường” của dân du mục kỹ thuật số.

Ở đó, họ có thể làm việc trong văn phòng, làm việc ngoài vườn hoặc xách ghế ra giữa ruộng lúa để tìm cảm hứng sáng tạo. Ở đó, họ có thể cùng nhau ăn một bữa trưa định kỳ để mỗi người kể một câu chuyện của mình và tìm các mảnh ghép còn thiếu trong dự án, công ty.

Ở đó, họ gặp nhau trong những buổi tập yoga, những cuộc trò chuyện về văn hóa hay âm nhạc.

“Đất lành thì chim đậu”, bà con tụ tập về vùng biển ngày càng đông. Ông chủ của Toa Tàu, nhóm sáng lập của Triip.me, nhà điều hành của Topica Edu Group hay các nhà đầu tư khởi nghiệp bắt đầu muốn về Đà Nẵng.

Thấy vậy nên chị Vy, giám đốc Công ty công nghệ Funkoi, bèn đưa một nửa văn phòng bên bờ sông Hàn của mình cho anh Nam Trung để làm khu làm việc chung.

Rồi Công ty Enouvo sắp xếp lại không gian cách bờ biển có 800 bước chân của mình, dành ba tầng lầu cho khu công cộng, hay Công ty thực phẩm Danang Food biến tòa nhà dự định làm văn phòng của mình trở thành chốn mọi người có thể lui tới.

Xin kết thúc câu chuyện bằng một buổi tối trăng sáng, ngồi ăn cá nướng ở một quán vỉa hè Đà Nẵng, tán dóc cùng một hội... liên hiệp quốc: cô Saori vừa rời Tổ chức hỗ trợ JICA của Nhật, dọn về biển để làm một cái dự án hỗ trợ pháp lý khởi nghiệp;

anh Sungho thôi làm điều hành khách sạn 5 sao, quay sang làm nhà đầu tư thiên thần; chị Simone từ Đức về bắt tay vô thực hiện giấc mơ ẩm thực Việt của mình ở dưới chân núi Sơn Trà;

chàng trai Merino lập một hội trên Facebook mang tên “Những gã du mục kỹ thuật số ở Đà Nẵng”.

Vậy đó, một xóm nhỏ ven biển làm khởi nghiệp cứ xôn xao và yêu thương nhau đang lớn từ từ lên.■

 

Startup Việt khởi nghiệp từ 'lỗ hổng của ông lớn'

https://startup.vnexpress.net/tin-tuc/hanh-trinh-khoi-nghiep/startup-viet-khoi-nghiep-tu-lo-hong-cua-ong-lon-3652274.html


Năm 2013, sau hai lần thất bại ở các dự án khởi nghiệp trước đó, Phạm Tấn Phúc tìm kiếm ý tưởng khác để tiếp tục giấc mơ "tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm cho mọi người". Mất nửa ngày mới kết nối được với một công ty ở Mỹ, Phúc nghĩ đến việc mở dịch vụ cung ứng tổng đài viên cho các doanh nghiệp.

Lúc đó, chàng trai sinh năm 1990 làm gia công phần mềm cho các công ty. Một buổi sáng, khách hàng của anh gặp vấn đề về hosting, để giúp họ giải quyết, Phúc cần mua hàng của công ty cung cấp dịch vụ đám mây đa quốc gia hàng đầu ở Mỹ. Tuy nhiên, vì lượng khách hàng quá lớn, công ty đó không đủ tổng đài viên để trao đổi trực tiếp nên khách hàng phải gửi yêu cầu qua hộp thư. Mất một buổi Phúc mới liên hệ được với bộ phận chăm sóc khách hàng.

Ý tưởng về dịch vụ cung cấp tổng đài viên cho các công ty hình thành. Phúc sẽ xây dựng, kết nối lượng lớn nhân viên chuyên trực tổng đài có thể tư vấn cho khách hàng ở nhiều lĩnh vực. Thay vì phải đầu tư tổng đài viên chăm sóc khách hàng, các công ty có thể thuê nhân lực vào mùa cao điểm hoặc khi có nhu cầu.

Gcalls ra đời dựa trên ý tưởng này - đây là giải pháp tổng đài điện thoại trên nền tảng công nghệ đám mây dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông qua ứng dụng, doanh nghiệp có thể tạo trung tâm chăm sóc hàng trong 5 phút mà không cần đầu tư hạ tầng, con người ở bất kỳ quốc gia nào ở khu vực Đông Nam Á.

Dự án cũng cho phép doanh nghiệp tiếp cận lực lượng lao động nhàn rỗi địa phương để trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng trong hệ thống lao động đã đăng ký trên ứng dụng. 

Khi có nhu cầu, khách hàng chỉ cần bấm vào biểu tượng Gcall trên website, lập tức tín hiệu sẽ được truyền đến điện thoại của các tổng đài viên trang web đó. Người dùng không cần phải tìm kiếm số điện thoại liên lạc trên trang web, không cần bỏ tiền để thực hiện cuộc gọi như những tổng đài điện thoại truyền thống.

Còn về phía người lao động, bằng việc cài đặt ứng dụng vào smartphone, khi nhàn rỗi, nếu biết trên 2 ngoại ngữ, hoặc có các kỹ năng bán hàng, tư vấn đều có thể kiếm được việc làm thời vụ từ các cửa hàng online. 

hai-chang-trai-tre-khoi-nghiep-tu-lo-hong-cua-ong-lon

Học cùng trường, Phạm Tấn Phúc (trái) và Nguyễn Xuân Bằng đã cùng nhau khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên. Ảnh: NVCC

Nguyễn Xuân Bằng - người bạn đã từng tham gia 2 dự án trước đó với anh cũng vừa về nước sau thời gian du học nên cả hai bắt tay vào khởi nghiệp.

"Chúng tôi biết là sẽ rất khó khăn và tự nói với nhau 'quá tam ba bận'. Nếu lần này thất bại thì phải tách nhau ra để đi làm thuê", Phúc nhớ lại. Để bắt đầu sự nghiệp, ngoài khoản vốn mỗi người có 100 triệu đồng, cả hai phải dùng thẻ vay tín chấp để có thêm 200 triệu đồng.

Trong thời gian đầu, hai chàng trai trẻ tự tay xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, vốn ít, đầu ra lại chưa có nên khoảng thời gian đầu không có khách hàng.

Sau gần một năm cầm cự, công ty đã sử dụng hết nguồn vốn trong khi đầu ra vẫn chưa có. Với hy vọng cuối cùng nhằm cứu dự án khỏi sụp đổ, Phúc đã bỏ tiền mua tài khoản trên LinkedIn (mạng xã hội dành cho người chuyên nghiệp lớn nhất thế giới) để gửi email chào dự án. Đều đặn mỗi ngày, anh gửi 15 email đến các nhà đầu tư để trao đổi thông tin về công ty với hy vọng có thể lọt vào "mắt xanh" của ai đó.

Đang bế tắc, Phúc nhận được thư phúc đáp của Tập đoàn Telstra (một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất ở Australia). Telstra đưa hồ sơ Gcalls về Muru-d - là quỹ đầu tư do Telstra lập ra ở Singapore để đầu tư vào các công ty công nghệ ở Đông Nam Á. Hai chàng trai đã phải đi vay mượn tiền để mua vé máy bay sang Singapore bảo vệ dự án trước nhà đầu tư. Muru-D, Telstra, BFBZ, và các nhà đầu tư cá nhân đã quyết định chi 280.000 SGD (đôla Singapore) cho dự án Gcalls.

"Chúng tôi có cảm giác như đang chết đuối vớ được phao", Phúc chia sẻ. Sau đầu tư của ông lớn này, nhiều công ty khác cũng bắt đầu tin tưởng và sẵn sàng chi tiền để phát triển dự án. Tháng 9/2015, Phúc và Bằng mang Gcall sang Singapore thành lập Công ty Gcall Vietnam Pte. Ltd. 

Có vốn hoạt động, hai nhà khởi nghiệp trẻ xây dựng song song 2 lĩnh vực: cung cấp tổng đài viên và hệ thống hạ tầng phân phối viễn thông cho các telcos dưới mô hình đại lý.

Sau hơn 3 năm kiên trì, riêng lĩnh vực bán phần mềm đã cho doanh thu mỗi tháng hơn 200 triệu đồng. Dù ý tưởng ban đầu vẫn là phát triển con người, nhưng hiện tại công ty mới có hơn 10 tổng đài viên, tư vấn chính trong lĩnh vực vật liệu xây dựng - sơn. Hệ thống hạ tầng vẫn là nguồn thu chính của công ty.

Hai nhà sáng lập cho biết sẽ đưa Gcall thành nền tảng chăm sóc khách hàng có thể ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực.

Trong năm 2016, Gcall được chọn là một trong 8 đại diện doanh nghiệp công nghệ trẻ Việt Nam tham gia hội nghị thượng đỉnh doanh nhân toàn cầu (GES2016) do tổng thống Obama tổ chức; một trong 10 đại diện doanh nghiệp công nghệ trẻ Việt Nam tham gia chương trình Ethos do Cục Xúc tiến công nghệ Hàn tổ chức và là sản phẩm đoạt giải bình chọn cao nhất trong chương trình...

Nguyễn Loan