Kinh tế - Doanh nghiệp

Khách Thái thèm phở, mê nem, thích bánh mì Việt

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170818/khach-thai-them-pho-me-nem-thich-banh-mi-viet/1371235.html

18/08/2017 11:24 GMT+7

 

  • alt
  • alt
  • alt
  • alt

TTO - Khách hàng Thái xếp hàng chờ thưởng thức món phở, nem nướng, tấm tắc với bánh mì Việt ngay tại Bangkok trong khuôn khổ Tuần Hàng Việt Nam tại Thái Lan lần thứ 2.0

Phở, nem và bánh mì hút khách

Ngay từ đêm 17-8, khi các doanh nghiệp vừa mới dựng xong gian hàng, khu vực ẩm thực món Việt đã nhanh chóng thu hút đông đảo người Thái đến chọn mua và thưởng thức, đặc biệt hai món phở và bánh mì chả. 

 

Chị Nguyễn thị Phương Thảo, phụ trách gian hàng ẩm thực Việt cho biết dự kiến trong ngày đầu tiên gian hàng bán được khoảng 100 ổ bánh mì chả với giá 65 Bath (khoảng 44.000 đồng). 

Khách Thái thèm phở, mê nem, thích bánh mì Việt 
Gian hàng bánh mì khá đắt khách - Ảnh: NHƯ BÌNH

Đặc biệt món phở Việt, trong nhiều thời điểm, khách phải xếp hàng dài chờ đợi.

Sự kiện này, diễn ra từ ngày 17-8 đến hết ngày 21-8, tại Central Plaza Ladprao, Bangkok với hàng chục sản phẩm của 40 doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam trong các lĩnh vực hàng gia dụng, thời trang, giày dép, phụ kiện và lưu niệm tham gia, thực phẩm, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Trong 5 ngày liên tiếp, các doanh nghiệp Việt có cơ hội tiếp cận trực tiếp và tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Thái Lan, hỗ trợ các doanh nghiệp bổ sung thông tin và tầm nhìn nhằm phát triển sản phẩm và chiến lược xuất khẩu hàng Việt sang thị trường tiềm năng này.

Có gian hàng trưng bày khá đẹp. Ông Nguyễn Xuân Tổn, giám đốc cà phê Long Triều (Đà Lạt), cho biết đây là đầu tiên tham gia một hoạt động xúc tiến thị trường ở Thái Lan nên rất quan tâm phản ứng của người tiêu dùng Thái Lan.

“Rất nhiều khách du lịch Thái khi sang VN đã ghé các cửa hàng của chúng tôi và mua rất nhiều cà phê đem về. Vì vậy, chúng tôi quyết định mở rộng thị trường ở đây”, ông Tôn cho biết.

Một vài sản phẩm cũng đã tham gia kết nối trong lần tổ chức Tuần hàng Việt năm ngoái, tuy nhiên, việc đưa hàng vào các hệ thống phân phối ở Thái Lan là không dễ dàng.

Đại diện gốm sứ Minh Long 1 cho biết trong lần tham gia lần này, sẽ tập trung ghi nhận ý kiến, thị hiếu của doanh nghiệp về sản phẩm, để chọn “gu” phù hợp khi đưa hàng vào thị trường Thái.

Phát biểu sáng 18-8 tại buổi khai mạc Kết nối doanh nghiệp Việt Nam và nhà bán lẻ, ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Bộ Công thương, Bộ Công thương, khẳng định đẩy mạnh kênh xuất khẩu mới cho hàng Việt giúp rút ngắn các khâu trung gian, đưa hàng Việt xuất khẩu trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước là một trong những trọng tâm của Chính phủ.

Trong sáng 18-8, các doanh nghiệp Việt Nam đã gặp gỡ trực tiếp với bộ phận thu mua trực thuộc hệ thống cửa hàng bán lẻ của Central Group tại Thái Lan.

Theo bà Lê thị Mai Linh, Phó chủ tịch Central Group Việt Nam, một số doanh nghiệp tham gia đã có kinh nghiệm xuất khẩu trước đây nhưng chưa thâm nhập thị trường Thái Lan.

Tuy nhiên, thông qua các cuộc kết nối trực tiếp, danh nghiệp có thể giảm bớt những khâu trung gian, tiết kiệm chi phí và thời gian, được tiếp xúc trực tiếp với bộ phận thu mua nhằm đáp ứng nhu cầu hiệu quả và kịp thời nhất.

Khách Thái thèm phở, mê nem, thích bánh mì Việt 
Thực khách Thái Lan mê phở Việt tại Bankok - Ảnh - NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH (từ Bangkok, Thái Lan)

Quả ngọt từ những vụ cây trồng mới

http://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/qua-ngot-tu-nhung-vu-cay-trong-moi/330213.html

Chỉ hơn chục năm trước, huyện Ba Vì (Hà Nội) là vùng đất đồi gò khô cằn, cỏ dại còn khó mọc. Thế nhưng, từ khi thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu đất nông nghiệp từ chương trình Nông thôn mới, Ba Vì được biết đến là một trong những vùng trồng cây ăn quả có năng suất cao của Hà Nội.
Về Ba Vì vào những ngày đang vào đợt cao điểm phát động chiến dịch Nông thôn mới năm 2017, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng với màu xanh mơn mởn của hoa trái.

Đứng trước vườn cây trĩu quả rộng hơn 12 ha đang chờ ngày thu hái của gia đình ông Chu Trọng Nhung và bà Phùng Thị Thơ tại thôn Vật Lại, xã Vật Lại, chúng tôi như lạc vào một vùng miệt vườn của đất Phương Nam. Để có thành quả như ngày hôm nay, bà Thơ nhớ lại, khi địa phương có chủ trương khuyến khích phát triển kinh tế hộ nông nghiệp, gia đình đã mạnh dạn nhận thầu 12 ha đất đồi trống cằn cỗi theo hình thức khoán 50 năm với suy nghĩ “người yêu đất, đất không phụ người”. Từ đó, ông bà Thơ quyết tâm mày mò, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế trang trại điển hình khác trong huyện.

“Ban đầu gia đình tôi trồng đậu xanh, rồi lại trồng củ đậu để lấy tiền trả cho nhân công, lấy tiền chăm bưởi, nhãn... Từ hình thức lấy cây ngắn ngày nuôi cây dài ngày mà chúng tôi mới phát triển vườn cây ăn quả đạt tiêu chuẩn VietGAP như ngày hôm nay”, ông Nhung cho biết.


Một góc vườn cây ăn quả ở xã Vật Lại, Ba Vì, Hà Nội. Khoảnh đất hoang vu này trước kia
được người dân ví là khu đất “cỏ không mọc được”  mà giờ  là một khu vườn có hơn 5000 gốc cây ăn quả.


Người dân Vật Lại sử dụng những cách thức canh tác mới phù hợp với việc trồng cây trên diện rộng. Hệ thống tưới tiêu đã được tự động hóa để giảm thiểu sức lao động.


Nhiều vườn cây trái ở Vật Lại áp dụng tiêu chuẩn VietGAP trong trồng trọt nhằm tạo ra sản phẩm hoa quả sạch, an toàn. Bà con nông dân nơi đây đã dùng phương pháp thủ công bắt công trùng hại hoa trái, ít dùng thuốc bảo vệ thực vật để cho sản phẩm nông sản sạch.


Người Vật Lại trồng nhiều loại cây trái trên cùng một thửa đất cho trái bốn mùa.


Những luống cây ăn quả được những người nông dân Ba Vì chăm sóc rất cẩn thận
nhằm cho ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất.


Những luống dứa ngút tầm mắt ở Vật Lại. Do có thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp,
dứa trồng trên vùng dất này nổi tiếng thơm ngon.


Vùng đất Vật Lại xanh ngắt bởi mầu những vườn cây trái.


Ông Bùi Văn Nghiệp (62 tuổi) ở xã Vật Lại đang thu hoạch vụ nhãn lồng vào tháng 8.


Những trái nhãn thơm ngon của vùng đất ven đô Vật Lại.


Niềm vui của những người nông dân Ba Vì trong ngày gặt hái những thành quả sau một vụ mùa vất vả.

Hiện, mô hình vườn cây ăn quả của ông Chu Trọng Nhung trồng hơn 1.000 gốc bưởi Diễn, 1.000 gốc nhãn, 600 cây mít, 3000  gốc dứa và 1.000 m2 chuồng trại nuôi lợn rừng, 800 gà thả đồi, cho tổng doanh thu 4,5 - 5 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí bình quân thu nhập đạt hơn 2 tỷ đồng/năm.

“Mô hình trồng cây ăn quả thành công trên đất đồi gò của gia đình ông Chu Trọng Nhung – bà Phùng Thị Thơ được nhiều hộ gia đình trong huyện đã học tập và mở rộng canh tác cây ăn quả tại vườn, cho thu nhập cao”.
(Ông Ngô Viết Hà, Chủ tịch
Hội nông dân xã Vật Lại)
Các loại quả của vườn nhà ông Nhung như bưởi Diễn, nhãn Hương Chi, dứa có giống từ Suối Hai đã được cung ứng đến thị trường Hà Nội trong các kỳ hội chợ xúc tiến nông sản. Bên cạnh đó còn cung cấp cho các doanh nghiệp bán lẻ như Vinmart (tập đoàn VINGROUP) để cung ứng cho thị trường cả nước.
 
Bên cạnh những cây trồng mới như bưởi Diễn, nhãn Hương Chi, ổi Đài Loan… thì những cây trồng truyền thống như dứa, chuối, táo vẫn được huyện Ba Vì chú trọng phát triển  và mang lại nguồn thu hiệu quả của người nông dân.

Chuối, táo, dứa ở Ba Vì được người dân vùng đồi gò trồng từ nhiều năm trước. Trong tổng số hơn 100ha dứa trên địa bàn Ba Vì thì Xí nghiệp dứa Suối Hai có khoảng 30ha, ngoài ra cây dứa còn phân bố tại các vùng trồng tại xã Vật Lại, Cẩm Lĩnh …Dứa Vật Lại có ưu điểm quả rắn chắc, mắt to cho chất lượng ngọt thơm. Dứa được mang đi bán lẻ tại các chợ, giá lên tới 9.000 đồng/quả. Trong năm, nhờ trồng dứa 2 vụ sẽ mang lại thu nhập cho người dân gần 200 triệu đồng/ha/năm.

Đối với táo và chuối, những cây trồng truyền thống trên địa bàn huyện Ba Vì thường trồng tập trung ở các xã ven sông, điển hình như tại HTX Nông nghiệp Thuần Mỹ. Trên địa bàn Thuần Mỹ hiện có khoảng 40ha chuối tiêu hồng và táo.

Được biết, Thuần Mỹ là một trong những xã đầu thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới của huyện Ba Vì. Những vùng đất bạc màu, ruộng đồng manh mún, thiếu nước sản xuất trước kia cũng được đổi thay bằng những vườn cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Về xã Thuần Mỹ những ngày này, những vườn chuyên canh các loại cây như chanh đào, ổi, nhãn… xanh mướt mắt. Thu nhập từ cây ăn quả đem lại cho người dân nơi đây bình quân đạt 26-32 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, bên cạnh thu nhập tăng, cái được lớn nhất từ việc thực hiện dồn điền đổi thửa và xây dựng nông thôn mới tại Thuần Mỹ là đã hình thành một tư duy sản xuất mới cho bà con, hướng đến nông thôn mới bền vững./.
 
Bài: Thục Hiền - Ảnh: Việt Cường

Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch

http://www.sggp.org.vn/mang-cau-chi-lang-nhon-nhip-vao-mua-thu-hoach-461311.html

SGGPO
 
Vào những ngày đầu tháng 8, khi đến với Lạng Sơn, bạn sẽ được thưởng thức đặc sản mãng cầu (na) Chi Lăng. Năm nay, sản lượng mãng cầu tại Chi Lăng đạt mức kỷ lục 15.000 tấn.

Mãng cầu Chi Lăng được trồng ở huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Giống mãng cầu này thuộc loại ngon có tiếng và số lượng không nhiều, chỉ có những vườn mãng cầu ở huyện Chi Lăng mới cho trái đạt hương vị thơm ngon nhất.

Mãng cầu thường được thu hoạch trước trung thu hơn nửa tháng. Vào mùa thu hoạch mãng cầu, các xã Cai Kinh, Hòa Lộc (huyện Hữu Lũng); xã Đồng Bành (huyện Chi Lăng) lúc nào cũng nhộn nhịp cảnh mua bán.

Dọc theo Quốc lộ 1A, từ Hà Nội về Lạng Sơn, xuôi theo xã Cai Kinh, xã Hòa Lộc, xã Đồng Bành, nhìn bên phải là các cánh rừng trồng bạch đàn, còn bên trái lởm chởm núi đá tai mèo lại phủ lên màu xanh mướt của những vườn mãng cầu. Mãng cầu Lạng Sơn cho trái sau 5 năm thu hoạch, quả to đẹp, hương vị thơm ngon…

Ở Lạng Sơn có riêng một chợ trái cây là Đồng Bành, mùa nào thức nấy. Thời gian này, từ sáng sớm tới chiều tối, chợ Đồng Bành luôn nhộn nhịp người mua kẻ bán mãng cầu. Cứ vài phút, lại có một xe máy, xe kéo chở mãng cầu từ núi về. Mãng cầu ở chợ không bán lẻ từng cân mà bán từng sọt từ 20 – 50kg, giá trung bình khoảng 25.000 – 35.000 đồng/kg. Năm nay, sản lượng mãng cầu tại Chi Lăng đạt mức kỷ lục 15.000 tấn.

Khách tới chợ Đồng Bành chủ yếu buôn về bán tại các chợ nhỏ của Lạng Sơn hoặc đưa về các tỉnh, thành lân cận như Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định…

 

Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 1Chợ Đồng Bành (Chi Lăng, Lạng Sơn) được coi là chợ mãng cầu lớn nhất miền Bắc. Cứ đến đầu tháng 8 hàng năm là phiên chợ này lại nhộn nhịp kẻ mua, người bán
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 2Mãng cầu được bán tấp nập từ chợ ra đến mặt đường
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 3Hàng nghìn người trồng mãng cầu từ các xã Hữu Lũng, Cai Kinh, Hòa Lộc... đem đến chợ bán cho khách
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 4Chợ bắt đầu mở từ ngày 8-8
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 5Mãng cầu được phân làm nhiều loại, loại 1 kích thước 3 quả là 1kg
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 6Để bảo quản và vận chuyển mãng cầu đi xa phải sử dụng từng chai nước muối đóng đá. Mỗi chai nước được bọc giấy báo rồi xếp xen kẽ giữa các lớp mãng cầu
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 7Nhiệt độ thấp sẽ bảo quản mãng cầu trong thời gian lâu hơn, vận chuyển đi xa hơn
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 8
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 9Cảnh người gánh, người đẩy những sọt mãng cầu luôn nhộn nhịp, tạo nét rất đặc trưng của phiên chợ vùng cao
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 10Mãng cầu Chi Lăng nổi tiếng thơm ngon
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 11Mãng cầu về đến chợ là được thu mua hết trong ngày 
Mãng cầu Chi Lăng nhộn nhịp vào mùa thu hoạch ảnh 12Khách tới chợ Đồng Bành chủ yếu buôn về bán tại các chợ nhỏ của Lạng Sơn; hoặc đưa về các tỉnh, thành lân cận như Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định…

LÃ ANH

4 bài học khởi nghiệp từ thất bại của 'Nữ hoàng Youtube' Michelle Phan

http://startup.vnexpress.net/tin-tuc/goc-chuyen-gia/4-bai-hoc-khoi-nghiep-tu-that-bai-cua-nu-hoang-youtube-michelle-phan-3627730.html

Có thương hiệu từ kênh Youtube riêng, hợp tác với hãng mỹ phẩm nổi tiếng, nhưng Michelle Phan lại thất bại khi ra mắt dòng sản phẩm trang điểm Em...

Mới đây, Michelle Phan đã bất ngờ tái sinh thương hiệu Em- dòng sản phẩm trang điểm bình dân đầu tiên của mình. Chỉ trước đấy một thời gian, Em- sản phẩm hợp tác giữa Michelle và hãng mỹ phẩm L'Oréal ra mắt đình đám và nhanh chóng… thất bại.

Vào thời điểm đó, không ai nghĩ Michelle có thể thất bại khi tưởng chừng như cô nàng sở hữu một nền tảng và bệ phóng trong mơ để khởi nghiệp thành công: danh tiếng của một beauty vlogger đình đám trên Youtube, lượng fan hâm mộ đông đảo và cuồng nhiệt với mọi clip hướng dẫn trang điểm từ Michelle trên khắp toàn cầu đến cái bắt tay hợp tác với hãng mỹ phẩm nổi tiếng…

Bất chấp tất cả, dòng sản phẩm trang điểm Em nhanh chóng chìm nghỉm và có doanh thu tệ hại, bị chỉ trích là “rẻ tiền” và vướng phải tố cáo chất lượng không tốt. Khởi nghiệp lại ở tuổi 30, Michelle Phan cho biết cô đã đạt được sự chín chắn nhất định từ những gì bản thân suy ngẫm và cảm nhận từ cuộc sống cũng như biết chính xác mình cần gì, điều gì tốt cho sản phẩm và đáp ứng đúng kỳ vọng của các khách hàng.

4-bai-hoc-khoi-nghiep-tu-that-bai-cua-nu-hoang-youtube-michelle-phan

Với dòng sản phẩm Em, câu chuyện của Michelle Phan là minh chứng cho việc những thành công rực rỡ trước đó đôi khi cũng không thể cứu nổi việc khởi nghiệp ở lần tiếp theo khỏi thất bại. Nhưng điều quan trọng hơn cả là tinh thần không bỏ cuộc, chấp nhận sự thay đổi và không ngại quay về vạch xuất phát bất cứ lúc nào. 

Định hướng lại sản phẩm và bản thân

Ở tuổi 30, sau hơn 10 năm khởi nghiệp, tôi nhìn mọi thứ khác đi, rõ ràng hơn. Giờ đây, tôi biết phải nói gì với giới trẻ. Tôi cảm thấy ở một góc nào đó, mình đã bị lạc lối, cũng như các bạn trẻ. Tôi cần định hướng lại bản thân.

Và bây giờ tôi biết mình sẽ đi đâu, mình cần nói chuyện với ai, đâu là ngành làm tôi hứng thú, những ngành công nghiệp nào cần được phá vỡ các rào cản và làm sao để tìm được những con người tài năng để cùng tôi tạo nên sự thay đổi.

Tôi giờ đây đã có thể đi sâu hơn vào quy trình sản xuất từng sản phẩm. Vì vậy, tôi đã sử dụng hết vốn kinh nghiệm của đời mình để khởi nghiệp thương hiệu làm đẹp của tôi thêm một lần nữa.

Ở mỗi một độ tuổi trên chặng đường khởi nghiệp, các startup có thể thấy bản thân đã thay đổi rất nhiều trong cách nhìn, đánh giá về thị trường, mục tiêu và sản phẩm dịch vụ. Điều này là bình thường khi mọi thứ trong cuộc sống thay đổi và các bạn cũng trưởng thành hơn rất nhiều so với chính mình ngày xưa.

Việc thường xuyên tự vấn, đặt ra những câu hỏi, điều chỉnh về con đường khởi nghiệp và các mục tiêu là điều cần thiết để mỗi startup xác định được các giá trị cốt lõi và giải pháp phục vụ cộng đồng mình theo đuổi.

Đừng để bị truyền thông và xã hội tạo sức ép vô hình

Năm nay đã là năm thứ 10 kể từ khi tôi đăng tải video đầu tiên của mình trong lĩnh vực làm đẹp. Tôi cảm thấy rằng đây là thời điểm thích hợp cho việc thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

Cho đến thời điểm này, công ty của tôi kiếm về tới 100 triệu USD. Về mặt tài chính, mọi chuyện vẫn ổn. Gia đình tôi cũng vẫn ổn. Nhưng vì sao tôi luôn trong trạng thái phải hối hả chạy đua? Vì sao tôi luôn cảm thấy mình cần nhiều hơn thế nữa?

Đôi lúc tôi tưởng tượng rằng xã hội không ngừng nói với chúng ta: “Không, bạn cần làm nhiều hơn thế này. Bạn cần nhiều tiền hơn nữa. Bạn cần trở thành cấp số nhân của tỷ phú”. Rốt cuộc thì vì sao?

Những nền văn minh cứ đến rồi đi. Bởi vậy tất cả những vấn đề trong ta, những vướng bận và áp lực  thực ra đều bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Nhưng chúng ta có quyền lựa chọn liệu mình có muốn bị ảnh hưởng hay không. Đó là điều sau tất cả tôi đã hiểu thấu. Và tôi nhận ra rằng, nó nằm trong phản ứng của bạn – cái cách bạn luôn phản ứng khi gặp áp lực.

Không phí thời gian thuyết phục những người tiêu cực

Khi Em Cosmestics được ra mắt cùng L’Oreal và thất bại, tôi bị chế giễu rất nhiều trên mạng. Có hẳn một forum trên mạng xã hội Reddit chuyên nói xấu tôi. Tôi đáng lẽ có thể nói gì đó, nhưng đó là Internet và bạn không thể có những cuộc tranh cãi pháp lý với những người đó mà thắng được.

Rất nhiều người đã lựa chọn hiểu lầm tôi. Nếu họ lựa chọn như vậy, bạn gần như sẽ mất họ và chẳng có cách nào để thuyết phục họ tin vào bạn lần nữa. Tôi đã thử vài lần, nhưng thay vì tập trung  vào những người tiêu cực, tôi tập trung hơn vào những người tích cực - những người có những điều tốt đẹp hơn để nói.

Bạn có thể phân biệt sự khác nhau giữa những người nhạy cảm và luôn phản ứng lại với những ai chỉ cần được lắng nghe - những người luôn sẵn lòng nói chuyện một cách đầy học thức với bạn. Cách tốt nhất để thuyết phục bất kỳ ai là dùng hành động. Chỉ hành động mới có thể làm im lặng được tất cả mọi người.

Tin vào trực giác của bản thân

Trong thời điểm đầu của việc kinh doanh, khởi nghiệp, việc tin tưởng ngay vào những ai bạn vừa mới gặp không phải việc dễ dàng. Ý thức mạnh mẽ về khả năng phân biệt là điều cần thiết với mỗi người.

Bạn cần lắng nghe trực giác của mình trước tiên. Nếu bạn cảm thấy rằng người này không đáng tin cậy hoặc thoả thuận này có vẻ hơi lỏng lẻo, hãy nghe theo tiếng nói cảnh báo từ bên trong của mình và đưa ra phán quyết đúng đắn.

Bên cạnh đó, để tránh mắc vào những rủi ro pháp lý không đáng có, các startup cần phải có sự tham vấn từ luật sư ngay từ đầu. Trước khi thuê một người quản lý, hãy thuê một luật sư.

Phương Nguyên

Michelle Phan là beauty vlogger người Mỹ gốc Việt thành công. Cô gần như tiên phong trong xu hướng đăng các video clip về việc hướng dẫn trang điểm, làm đẹp trên kênh youtube riêng.

Tính đến 7/2017, sau 10 năm khởi nghiệp, Michelle Phan đã đăng tải khoảng 250 clip, thu hút gần 9 triệu người theo dõi và 1 tỷ lượt view. Ngoài kênh youtube phổ biến rộng rãi được coi là một trong những thành tựu trong lĩnh vực Beauty đầu tiên, Michelle Phan còn sở hửu một dịch vụ đăng ký làm đẹp có tên Ipsy, hợp tác với thương hiệu mĩ phẩm đình đám Lancôme để cho ra mắt dòng sản phẩm trang điểm bình dân Em.