Đón cơ hội khi đồ ăn vặt thành bữa ăn chính

103
Khách thử sản phẩm nông sản Việt Nam tại Thaifex 2019. Ảnh: Quỳnh Trần
Tâm An
Chủ Nhật,  14/7/2019, 08:27 

(TBKTSG) – Tại nhiều nước châu Á, người tiêu dùng trẻ bận rộn làm việc để tiến thân nên những thức ăn vặt và tiện lợi lại đang trở thành món ăn chính trong ngày. Xu hướng này đang được xem là một cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam vì có nguồn nông sản dồi dào, đa dạng.

Tài nguyên bản địa

Tại hội chợ ThaiFex diễn ra ở Thái Lan mới đây, Công ty cổ phần Vinamit đã giới thiệu với khách tham quan một món mới: khoai lang nướng (bằng máy). Sau khi thử sản phẩm, nhiều khách hàng muốn Vinamit có thể cung cấp sản phẩm khoai lang nướng dưới dạng đóng gói hút chân không và chỉ cần hấp nóng bằng lò vi sóng hoặc dùng ngay sau khi bỏ bao bì.

Chia sẻ với TBKTSG, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Vinamit, cho biết, sau hội chợ, Vinamit đã xúc tiến để sản xuất sản phẩm khoai lang như mong muốn của khách hàng. Một là hấp chín trong bao bì đa lớp (tương tự sản phẩm cháo tươi – cho nguyên liệu sống vào bao bì kín trước khi nấu). Hai là nướng chín rồi cấp đông nhanh, cho vào bao bì hút chân không và trữ lạnh. Cả hai cách đều giữ được hương vị tự nhiên của sản phẩm dù sản xuất trong nhà máy công nghiệp, và tiện lợi khi sử dụng.

Những sản phẩm như khoai lang nướng của Vinamit đang là xu hướng phát triển của thực phẩm tiện lợi tại châu Á. Đặc biệt, người tiêu dùng trẻ, đối tượng có vị trí đặc biệt trên thị trường hiện nay đang có xu hướng ăn vặt nhưng thành ăn chính, nghĩa là các món ăn vặt thay thế cho các bữa ăn chính bằng cơm, mì. Ngoài ra, họ rất quan tâm đến các tính bản địa.

Chuyên gia thị trường Ngô Đình Dũng cũng nhấn mạnh, người tiêu dùng hiện nay đang đòi hỏi các sản phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên nhưng lại phải tiện lợi, có thể ăn ngay, không cần chế biến do không có nhiều thời gian.

Chỉ riêng ở thị trường Trung Quốc, theo ông Nguyễn Lâm Viên, nghiên cứu thị trường của Vinamit tại đây cho thấy quy mô thị trường ăn vặt đang rất lớn. Sản lượng tiêu thụ của nhóm sản phẩm này liên tục tăng và ngày càng bùng nổ, mức tăng trưởng đạt từ gần 10% mỗi năm.

Một trong những nguyên nhân là giới trẻ tại đây tập trung làm việc để tiến thân, bận rộn đến mức không còn nhiều thời gian cho những bữa ăn chính. Thay vào đó, họ chuyển sang ăn vặt thay cơm. Vì vậy, thức ăn vặt thành thức ăn chính và ngược lại.

Cũng theo ông Viên, Trung Quốc vẫn nhập khẩu rất nhiều sản phẩm nông sản từ Việt Nam vì họ coi đây là “báu vật phương Nam” có hương vị tự nhiên, đặc trưng. Đây chính là lợi thế cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những công ty có thể sản xuất sản phẩm chế biến.

Để có thể “chạm” đến người tiêu dùng

Bà Nguyễn Các Thủy, đại diện cơ sở mứt chuối phồng Tư Bông (tỉnh Đồng Tháp), cho biết, khi mang sản phẩm đến giới thiệu tại ThaiFex 2019, các khách hàng tỏ ra rất hào hứng vì sản phẩm tiện lợi và nguyên liệu thiên nhiên. Họ cũng đặc biệt quan tâm đến khả năng cung ứng, thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Trước đó hai năm, bà Thủy đã từng tham gia ThaiFex và phát hiện rằng tại đây không hề có sản phẩm tương tự như cơ sở mình có thể sản xuất. Đây chính là lý do bà quay lại ThaiFex và mang đến sản phẩm đã được hoàn thiện hơn, nhất là phần diện mạo bên ngoài.

Theo ông Ngô Đình Dũng, xu hướng của người tiêu dùng thế giới nói chung và châu Á nói riêng đã rõ ràng. Do vậy, cần hiểu người tiêu dùng đang mong muốn gì để tạo ra những sản phẩm phù hợp, thực hiện chuyển đổi để theo kịp nhu cầu. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là cơ hội luôn đi kèm nguy cơ.

Thông thường, Việt Nam sẽ đi sau thế giới một vài nhịp, tức những gì đang diễn ra ở các nước thì phải một vài năm mới xảy ra ở Việt Nam. Do vậy, cần xác định là tạo ra những sản phẩm mới, theo kịp nhu cầu thế giới nhưng sẽ bán được ở nước ngoài, không bán được ở Việt Nam. Đó là lý do doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn các dòng sản phẩm cũng như đầu tư dựa trên tiềm lực của mình.

Tiến sĩ Đàm Sao Mai, Đại học Công nghiệp TPHCM, nhận định, Việt Nam có sự đa dạng sinh học với rất nhiều nguyên liệu khác nhau. Cùng với đó là vùng đất trải dài, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thay đổi giúp cho cùng là một loại nông sản nhưng hương vị lại khác nhau và mang đặc trưng của mỗi vùng đất. Đây chính là tiềm lực để Việt Nam có thể cung cấp những sản phẩm giàu bản sắc, đa hương vị cho người tiêu dùng.

Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp, khai thác các tài nguyên bản địa với những sản phẩm từ nông sản đặc trưng vùng miền phát triển. Vấn đề còn lại là cần có chương trình tổng thể để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp để sản phẩm có thể đi xa hơn ngoài Việt Nam.