Lễ hội ẩm thực châu Á cùng chung tay bảo vệ môi trường

Thay vì vứt những thứ đã dùng rồi vào sọt rác, các bạn đoàn viên đã gom lại cùng tạo nên những chiếc chậu, hay những chiếc cốc nhỏ xinh để trang trí, trồng cây…

Dân trí Không chỉ có vô số những món ngon hàng đầu châu Á, xứng danh điểm hẹn của những “thực thần”, Lễ hội ẩm thực Châu Á còn dồi dào điểm cộng nhờ vào các hoạt động truyền cảm hứng vì “Một thế giới không rác thải”.

Lễ hội ẩm thực Châu Á Coca-Cola diễn ra trong 2 ngày cuối tuần 13-14/10 vừa qua tại TP.HCM là sự kiện quy mô thu hút đông đảo bạn trẻ Sài thành.

Lễ hội ẩm thực là chuỗi sự kiện giải trí được Coca-Cola thực hiện trong nhiều năm gần đây tại các thành phố lớn trên cả nước. Bên cạnh những hoạt động ẩm thực thú vị, ấn tượng mà lễ hội ẩm thực mang lại còn đến từ tinh thần bảo vệ môi trường được Coca-Cola lan toả rộng khắp trong cộng đồng người trẻ, gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững của thương hiệu.

Hàn Quốc nổi tiếng với kimpad, Nhật Bản là sushi, nhắc đến Thái Lan thì có Pad Thái còn Việt Nam ta không bỏ quên món thịt xiên nướng hấp dẫn “cây nhà lá vườn” này!
Hàn Quốc nổi tiếng với kimpad, Nhật Bản là sushi, nhắc đến Thái Lan thì có Pad Thái còn Việt Nam ta không bỏ quên món thịt xiên nướng hấp dẫn “cây nhà lá vườn” này!
Trong khuôn khổ sự kiện, các vật dụng bằng nhựa được hạn chế tối đa để bao bì đựng thức ăn dễ tái chế, thân thiện với môi trường như hộp bã mía, ly giấy,.. lên ngôi.
Trong khuôn khổ sự kiện, các vật dụng bằng nhựa được hạn chế tối đa để bao bì đựng thức ăn dễ tái chế, thân thiện với môi trường như hộp bã mía, ly giấy,.. lên ngôi.

Sự kiện còn trưng bày nhiều đồ dùng tái chế thiết thực, bắt mắt như ống hút làm từ inox, tre, giấy, chậu hoa, chuông gió, ống heo được thiết kế khéo léo từ chai nhựa, que kem, …

Năm nay, với thông điệp “Một thế giới không rác thải” được Coca-Cola triển khai toàn cầu, Lễ hội ẩm thực Châu Á tại TP.HCM kết hợp cùng Đoàn Thanh niên TP.HCM giới thiệu hàng loạt các trò chơi tương tác, qua đó nâng cao nhận thức về tái chế rác thải nhựa, góp phần mang đến những thay đổi tích cực cho môi trường sống.

Ý nghĩa như vậy, nên khi đến với sự kiện, các bạn trẻ không chỉ hào hứng vì được “check-in” khám phá hơn 100 món đặc sản Châu Á hấp dẫn mà còn vì được chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.

Tiến Đạt (19 tuổi, sinh viên Đại học Ngoại Thương TP.HCM) tỏ ra ấn tượng với nỗ lực tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong sự kiện: “Cả lớp em rủ nhau đi Lễ hội lần này. Phát hiện trong sự kiện có không gian trưng bày sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường, tụi em thích lắm và đã mua khá nhiều ống hút bằng tre, vừa để ủng hộ sự kiện vừa để nhắc nhở chính mình luôn cần có ý thức bảo vệ môi trường.”

Lễ hội ẩm thực vì “Một thế giới không rác thải”

Không khí trong các quầy trưng bày sản phẩm tái chế hợp tác cùng Đoàn Thanh niên TP.HCM, điểm mới lạ của Lễ hội ẩm thực năm nay, cũng vô cùng sôi nổi. Thu Thắm (19 tuổi, sinh viên ĐH Nhân Văn) tự hào kể lại: “Vừa “du lịch” vòng quanh Châu Á bằng ẩm thực, vừa có nhiều trò chơi nên lễ hội rất đông.

Các bạn đến với không gian trưng bày của tụi em được hướng dẫn làm hộp bút, khung hình từ lon, chai và nắp Coca-Cola. Được là một phần của sự kiện có ý nghĩa như Lễ hội ẩm thực, góp phần lan toả ý thức tái chế, bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ, em thấy rất vui và tự hào”.

Không gian ý nghĩa trưng bày các đồ dùng tái chế nổi bật, bắt mắt của Thành đoàn kết hợp cùng Coca-Cola.
Không gian ý nghĩa trưng bày các đồ dùng tái chế nổi bật, bắt mắt của Thành đoàn kết hợp cùng Coca-Cola.
Khu vực trưng bày các sản phẩm tái chế của Thành đoàn không lúc nào vắng khách tham quan trong 2 ngày diễn ra lễ hội.
Khu vực trưng bày các sản phẩm tái chế của Thành đoàn không lúc nào vắng khách tham quan trong 2 ngày diễn ra lễ hội.

Không “nói suông” khi tuyên bố theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, Lễ hội ẩm thực chính là sự kiện cho thấy Coca-Cola Việt Nam ngày càng tích cực hơn trong việc hạn chế đồ dùng nhựa, hướng đến sử dụng bao bì thân thiện, bảo vệ môi trường.

Công ty hiện đang phối hợp cùng các đối tác gồm VCCI, Dow và Unilever phát động sáng kiến “Không xả thải ra thiên nhiên” (Zero Waster to Nature) với 4 mục tiêu: Giải quyết các vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa; Xây dựng lộ trình để hình thành và thúc đẩy mô hình kinh doanh bền vững; Phát triển chuỗ giá trị theo định hướng kinh tế tuần hàon cũng như kiến nghị chính sách để tạo điều kiện cho việc triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

Coca-Cola cũng đang hợp tác với UNESCO thực hiện Dự án Hợp tác Vì một thế giới không rác thải (Fostering Creativity For Recycling Awareness) với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng và hỗ trợ thanh niên cùng phát triển các ý tưởng sáng tạo trong thu thập, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa.

Không dừng ở đó, Coca-Cola còn phối hợp với Hội đồng Anh (British Council) thực hiện dự án “Nuôi dưỡng sự sáng tạo vì một thế giới không rác thải” với mục tiêu nâng cao nhận thức của công chúng, tạo ra các sáng kiến và hành động cụ thể trong việc thu thập, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa cũng như những loại rác thải rắn khác. Bước đầu, dự án đã được triển khai xung quanh khu vực Ekocenter tại Huế từ tháng 9/2018.

Dự kiến, đến năm 2020, dự án sẽ mở rộng đến tất cả các trung tâm còn lại trên cả nước. Ngoài ra, Coca-Cola đang triển khai nghiên cứu cải tiến bao bì dùng nhựa tái chế rPET cho các sản phẩm của mình.