“Giao lưu văn hoá giúp các dân tộc thêm gần gũi và hiểu biết nhau”

87

– Là một trong những diễn viên múa nổi tiếng của Ấn Độ, bà Sonal Mansingh có công lớn trong việc đào tạo và truyền bá nghệ thuật múa cổ điển Ấn Độ tới cộng đồng quốc tế. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn nghệ sĩ Sonal Mansingh nhân dịp bà có chuyến thăm và giới thiệu nghệ thuật múa Ấn Độ tại Việt Nam. 

alt

Nghệ sĩ Sonal Mansingh 
(Ảnh: ĐSQ Ấn Độ cung cấp)

Phóng viên (PV):  Xin cảm ơn bà đã dành cho chúng cuộc trò chuyện này. Bà có thể chia sẻ về mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này?

Nghệ sĩ Sonal Mansingh: Chuyến thăm Việt Nam lần này của tôi nằm trong chuyến lưu diễn giới thiệu về nghệ thuật múa truyền thống Ấn Độ tới một số nước châu Á. 

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, tôi có chương trình giới thiệu và giảng dạy về nghệ thuật múa truyền thống Ấn Độ tại Trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Việt Nam và Hội đồng giao lưu văn hóa Ấn Độ – Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong năm 2012, đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Ấn Độ và Việt Nam. Tôi rất vinh dự là người được trực tiếp tham gia chương trình ý nghĩa này.

PV:  Được biết, đây là lần thứ hai bà trở lại Việt Nam. Bà cảm nhận như thế nào về sự thay đổi của đất nước chúng tôi ?

Nghệ sĩ Sonal Mansingh: Vâng! Đúng vậy! Đây là lần thứ hai tôi trở lại Việt Nam. Năm 1983, lần đầu tiên tôi đến thăm Việt Nam. Trở lại Việt Nam lần này, tôi thật sự choáng ngợp trước sự “thay da đổi thịt” của thủ đô Hà Nội. Hà Nội đã được quy hoạch, xây dựng quy mô với nhiều khu nhà cao tầng hiện đại. Với sức mạnh đoàn kết của nhân dân Việt Nam, đất nước các bạn đã vượt qua mọi khó khăn, xây dựng đất nước giàu đẹp hơn.

PV: Là một trong những nghệ sĩ múa nổi tiếng của Ấn Độ, với nhiều trải nghiệm thực tế, bà đánh giá như thế nào về nghệ thuật múa của Việt Nam hiện nay? Theo bà, nghệ thuật múa Ấn Độ và Việt Nam có những điểm gì giống và khác nhau?

Nghệ sĩ Sonal Mansingh: Nghệ thuật múa của Việt Nam rất đẹp, đa dạng về thể loại và hình thức. Múa Việt Nam và Ấn Độ có nhiều khác biệt lớn. Ấn Độ có tới 8 loại múa kinh điển khác nhau cùng nhiều loại hình múa dân gian và xã hội khác. Ấn Độ nổi tiếng với những điệu múa quyến rũ. Ở mỗi vùng lại có những điệu múa khác nhau. Múa là một điểm nhấn trong bức tranh văn hóa toàn cảnh của Ấn Độ. Thật khó để so sánh vì múa của Việt Nam và Ấn Độ có môi trường, hoàn cảnh khác nhau.

PV: Bà có thể giới thiệu sơ lược về một số điệu múa kinh điển của Ấn Độ?

Nghệ sĩ Sonal Mansingh: Tôi rất sẵn sàng giới thiệu đến các bạn Việt Nam về những điệu múa kinh điển và múa dân gian Ấn Độ bởi đây cũng là mục đích chính của chuyến thăm Việt Nam lần này. Trước hết, tôi xin nhấn mạnh rằng, các điệu múa của người Ấn Độ thường kể về một câu chuyện, một sự tích dân gian hoặc một truyện thần thoại nào đó.

Những bước nhảy trong các điệu múa của Ấn Độ nhìn qua tưởng là ngẫu hứng nhưng nó có niêm luật rất chặt chẽ và thể hiện được “hồn cốt” của từng điệu múa. Ví dụ như trong điệu Kathak đặc trưng với những bước nhảy nhanh và những lần xoay vòng tung váy của vũ công. Điệu múa này có xuất xứ từ miền Bắc Ấn Độ. Tên của nó trong tiếng Ấn Độ nghĩa là “kể một câu chuyện”. Kathak cũng như nhiều điệu múa truyền thống khác, nó lồng ghép nhiều tri thức dân gian mà người đi trước qua một bài múa cụ thể truyền lại cho thế hệ sau. Ngoài điệu Kathak, tôi xin giới thiệu về một số điệu múa kinh điển của Ấn Độ. 

alt 

Nghệ sĩ Sonal Mansingh đã giới thiệu nghệ thuật múa cổ điển Ấn Độ 
đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 
(Ảnh: ĐSQ Ấn Độ cung cấp)

Mohiniattam khá nổi tiếng trong các điệu múa cổ của Ấn Độ bởi sự đẹp mắt và duyên dáng trong từng động tác. Một vũ công duy nhất sẽ biểu diễn trên sân khấu và thường là phụ nữ với những đường cong gợi cảm. Điệu múa đặt trọng tâm vào đôi tay với những động tác cầu kỳ. Trong điệu múa này, câu chuyện chính được kể chủ yếu bằng đôi tay của nghệ sĩ.

Bharatnatyam là một trong những điệu múa phổ biến nhất tại Ấn Độ, bên cạnh điệu Kathak. Bharatnatyam khởi nguồn từ miền Nam Ấn Độ, cũng là một loại hình nhạc kịch. Nó có cách phục  trang và trang điểm đặc biệt.

Điệu Odissi chú trọng phần uốn dẻo của cơ thể. Nó là một trong những điệu cổ nhất của Ấn Độ, nội dung thường gửi gắm những tri thức của người đi trước tới người đời sau.

Kuchipudi có nhiều nét tương đồng với Bharatnatyam nhưng các bước nhảy của vũ công có nhiều nét riêng biệt nên nó được coi là một thể loại độc lập.

Manipuri sử dụng những động tác nhẹ nhàng và đơn giản, không mang nhiều kịch tính và sự phô diễn hình thể như những điệu múa khác. Trang phục cũng rất khác biệt với chiếc váy hình trụ rất cứng.

Sattriya chỉ dành cho nam giới biểu diễn. Ban đầu, Sattriya không được công nhận là một điệu múa truyền thống của Ấn Độ bởi nó mới được một vũ công nam sáng tạo từ thế kỷ 15 trong khi những điệu múa khác đã có từ lâu đời.

Bhangra là một điệu múa rất sôi động bao gồm những động tác mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của các vũ công nam, nhạc cụ  đi kèm chủ yếu là trống. Trang phục vũ công phải thật rực rỡ để không khí trở nên sôi động, náo nhiệt. Bhangra có sức ảnh hưởng lớn đối với thể loại nhạc pop Ấn Độ và thường xuất hiện trong các dịp lễ hội của dân tộc và lễ đón dâu của người dân bản địa.

Lavani là điệu múa theo nhóm, có một người múa chính và một nhóm múa phụ làm nền.

Garba là điệu múa miền Tây Ấn Độ, thường múa theo nhóm và mang ý nghĩa tôn giáo. Khi biểu diễn, vũ công thường cầm những chiếc gậy ngắn.

Trong điệu Dekhni, nội dung chính kể về một cô gái muốn vượt sông nhưng cô cần phải chọn một người chèo thuyền để chở mình qua giữa đám đông đang vây lấy mình. Những vũ công khác thường cầm một chiếc đèn nhỏ hoặc một mái chèo.

alt

Nghệ sĩ Sonal Mansingh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trường Cao đẳng Múa Việt Nam.
(Ảnh: Khánh Lan)

Trong các tác phẩm điện ảnh của Ấn Độ, các diễn viên thường biểu diễn bài hát và điệu múa cổ xưa nhưng đi theo phong cách biểu diễn hiện đại để lồng ghép vào các bộ phim nhạc kịch. Đó là Bollywood Dance. Điệu múa này xuất hiện khi ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ phát triển. Bollywood Dance tạo ra rất nhiều nét mới trong cách trình diễn của vũ công. Vũ công phải thể hiện những động tác mạnh mẽ, dứt khoát với tiết tấu nhanh trên nền nhạc disco đặc trưng phương Tây. Điệu múa này được giới trẻ các nước yêu thích bởi sự kết hợp duyên dáng giữa phong cách quyến rũ rất riêng của vũ công Ấn Độ và sự mới mẻ, trẻ trung của âm nhạc phương Tây.

PV: Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nghệ thuật này, theo bà chúng ta phải làm gì?

Nghệ sĩ Sonal Mansingh: Theo tôi, cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa, đặc biệt là giao lưu giữa các nhà biên đạo múa. Thông qua các hoạt động này, các biên đạo múa và các nghệ sĩ múa Việt Nam và Ấn Độ có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Giao lưu văn hoá chính là phương tiện giúp các dân tộc thêm gần gũi, hiểu biết nhau.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Khánh Lan (thực hiện)/Theo cpv.org.vn