Triển lãm – Giao thương sản phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam: Nhiều cơ hội hé mở

114

Hàng hóa của Hàn Quốc hiện rất được quan tâm tại Việt Nam

Mỹ phẩm, thực phẩm Hàn Quốc xuất sang Việt Nam ngày càng tăng mạnh là lý do để doanh nghiệp (DN) hai nước xúc tiến tìm hiểu cơ hội đầu tư, giao thương trong thời gian tới.
Nằm trong chuỗi sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (12/1992 – 12/2012), Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) đã tổ chức Triển lãm – Giao thương sản phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam (trong 2 ngày 6-7/11/2012, tại phòng Diamond, tầng 5, toà nhà Keangnam, Hà Nội). Triển lãm giới thiệu hàng chục gian hàng của hơn 40 DN sản xuất và nhập khẩu của Hàn Quốc có sản phẩm được ưa chuộng tại Việt Nam, thuộc các lĩnh vực điện tử, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm…

Trong khi các quốc gia phương Tây đang gặp nhiều khó khăn, nhất là ở Khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu, thì cơ hội cho các thị trường mới nổi ở châu Á lại mở rộng. Sự ưa chuộng và phổ biến các sản phẩm mỹ phẩm và thực phẩm do Hàn Quốc sản xuất ngày càng tăng, khi xuất khẩu những mặt hàng này sang Việt Nam và các nước châu Á khác, như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua.

 Theo thống kê của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu mỹ phẩm của quốc gia này đã tăng mạnh, từ 216,73 triệu USD (năm 2008) lên 485,11 triệu USD (năm 2011) và dự kiến ??sẽ vượt 561 triệu USD trong năm 2012. Trong đó, xuất khẩu sang 5 quốc gia Đông Nam Á (Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia) tăng đáng kể, từ 28,66 triệu USD (năm 2008) lên 128,53 triệu USD (năm 2011).

Kim ngạch xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Hàn Quốc tới các quốc gia châu Á cũng tăng mạnh, từ 197,83 triệu USD (năm 2008) lên 428,77 triệu USD (năm 2011) và dự kiến ??đạt 455,9 triệu USD trong năm nay.

Điều này cho thấy, sự tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi, cũng như tác động của “làn sóng nhạc Hàn Quốc” như K-pop, đã kích thích tâm lý yêu thích sử dụng các sản phẩm của Hàn Quốc, nhất là trong giới trẻ và tầng lớp trung lưu. Trong đó, người tiêu dùng Việt Nam đang dành sự chú ý lớn cho các hàng hóa của Hàn Quốc có chất lượng với giá cả hợp lý…

“Có rất nhiều sản phẩm tốt của Hàn Quốc mà người tiêu dùng Việt Nam chưa có cơ hội biết đến. Đây chính là lý do để KOTRA tổ chức triển lãm lần này nhằm tạo cơ hội giao lưu cho DN hai nước tìm hiểu cơ hội và giới thiệu sản phẩm trực tiếp với người tiêu dùng”, ông Woo Ki Hoon, Phó chủ tịch KOTRA nói và cho biết, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng khá ổn định. Các DN Hàn Quốc hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ hàng hóa của Hàn Quốc tại Việt Nam trong thời gian tới. 

Lần đầu tiên nhận lời mời của KOTRA đến Việt Nam tham dự triển lãm, ông Ho Yeon Jung, Giám đốc Công ty Thời trang Framework (Hàn Quốc) tự hào là gương mặt đại diện cho xu hướng thiết kế thời trang dành cho giới trẻ và giải trí Hàn Quốc. “Tôi đang tìm hiểu nhu cầu thị trường Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM. Chúng tôi muốn tìm đối tác là nhà phân phối sản phẩm, nhà sản xuất tại Việt Nam, nhằm cung cấp cho giới trẻ Việt Nam những sản phẩm thương hiệu Hàn Quốc có chất lượng tốt với giá cả rất cạnh tranh”.

Nhận định về xu hướng thời trang của giới trẻ Việt Nam so với Hàn Quốc, ông Ho Yeon Jung cho biết: “Dù chưa có thời gian quan sát, nhưng thông qua các cửa hàng thời trang tại các trung tâm thương mại lớn, tôi thấy giới trẻ hai nước khá tương đồng về gu thời trang, thích trẻ trung, hiện đại và dễ thay đổi. Đây chính là thế mạnh của chúng tôi”.

Triển lãm đã thu hút khá nhiều DN Việt Nam đến tham quan và tìm hiểu cơ hội hợp tác. Ông Lê Công Diệp, Giám đốc Công ty Dược LC Pharma (Huế) tham dự Triển lãm với mục đích tìm hiểu các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, da được chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên của Hàn Quốc. “Chúng tôi có những nguyên liệu thảo dược, cây cỏ có lợi cho sức khỏe và làm đẹp da mà Hàn Quốc hiếm hoặc không có, như sản phẩm nấm linh chi vàng. Chúng tôi đã tìm thấy một số đối tác để có thể xúc tiến việc trao đổi thương mại, hoặc cung cấp nguyên liệu, sản xuất gia công, chuyển giao công nghệ với DN Hàn Quốc”, ông Diệp cho biết.

Diễn ra trong 2 ngày, nhưng Triển lãm – Giao thương sản phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam đã gặt hái được những thành công nhất định. “Đây là động lực để KOTRA tổ chức triển lãm sản phẩm thường niên tại Việt Nam, nhằm tăng cường sự hiện diện của sản phẩm Hàn Quốc tại đây”, ông Woo Ki Hoon khẳng định

Vũ Anh/Theo baodautu