TTO – UBND TP Hội An vừa thống nhất lấy tuyến đường Phan Chu Trinh để tổ chức thêm tuyến phố đi bộ. Như vậy, với việc cấm xe thêm một tuyến phố lớn, Hội An đang tới gần hơn với ý tưởng ‘thành phố xe đạp, thành phố không động cơ’.
Hội An diện tích không lớn, khoảng cách di chuyển cũng chỉ trong phạm vi nhỏ. Hơn nữa, đây là phố cổ, đi xe đạp sẽ làm thành phố bớt ô nhiễm, sang trọng và văn minh hơn.
Phó chủ tịch UBND TP Hội An NGUYỄN VĂN SƠN
Làm từng bước để giảm tải cho phố cổ
Trong thuyết trình về đề án mở rộng không gian đi bộ tại phố cổ, UBND TP Hội An cho rằng phố cổ bắt đầu tổ chức cấm xe có động cơ, tổ chức các tuyến phố đi bộ từ năm 2004.
Cuối năm 2015, Hội An quyết định mở rộng thêm tuyến đường Nguyễn Phúc Chu, gần hai năm sau thêm nhiều tuyến phố ở phía đông Hội An được đưa vào không gian đi bộ.
Theo UBND TP Hội An, đồng bộ với việc cấm xe có động cơ thì TP cũng đã tổ chức thành công các điểm di tích phục vụ tham quan như: Hội quán Hải Nam, điểm trình diễn nghề xí mà, Bảo tàng nghề y, chợ đêm Trần Quý Cáp…
Ngoài ra, không gian tĩnh mịch phố cổ khi không có xe cộ cũng được dành để tổ chức các hoạt động văn hóa – nghệ thuật truyền thống như hòa tấu nhạc cụ dân tộc, thư pháp tại Hội quán Hải Nam, trò chơi dân gian tại đường Nguyễn Huệ, biểu diễn hát bội tại nhà số 31 Nguyễn Thái Học…
“Các điểm tham quan mới, các hoạt động nghệ thuật đã phát huy hiệu quả, đáp ứng phần nào nhu cầu tham quan, giải trí của người dân và du khách, góp phần giảm tải một phần áp lực lên khu di sản. Với 15 năm hoạt động, đề án đã khẳng định được quy mô, chất lượng, hiệu quả…” – UBND TP Hội An đánh giá.
Người dân ủng hộ
Việc mở rộng phố đi bộ đường Phan Chu Trinh lần này trọng tâm ảnh hưởng là phường Minh An. Chủ tịch UBND phường Minh An Lê Quang Trung khẳng định qua thăm dò thì việc mở rộng không gian đi bộ lần này rất được người dân, các hộ kinh doanh ủng hộ.
“Đường Phan Chu Trinh là tuyến phố ẩm thực, một khi xe cộ được cấm thì việc buôn bán chắc chắn tốt hơn hiện nay rất nhiều. Hơn nữa, đây là tuyến phố nằm ngay sát “lõi” phố cổ Hội An, lượng khách tham quan rất nhiều” – ông Trung nói.
“Nếu đường Phan Chu Trinh cấm được xe thì chúng tôi rất mừng, bởi các giờ cao điểm khách vào tham quan và xe qua lại tạo nên cảnh hỗn độn.
Khi cấm xe thì khách sẽ có thời gian đi bộ, nán lại các cửa hàng lâu hơn, không chỉ yên tĩnh, an toàn hơn mà việc kinh doanh cũng chắc chắn tốt hơn” – bà Nguyễn Thị Hoàng, chủ tiệm bánh mì trên đường Phan Chu Trinh, nói.
Ông Nguyễn Văn Sơn – phó chủ tịch UBND TP Hội An – còn đặt mục tiêu lớn hơn và đang từng bước xây dựng, hiện thực hóa trong tương lai sẽ trở thành “TP xe đạp, TP không động cơ”.
“Ý tưởng này rất lớn và hơi lãng mạn, nhưng chúng tôi đang rất được nhân dân, khách du lịch ủng hộ” – ông Sơn nói.
Thêm bình yên cho Hội An
Hội An quá bé nhỏ và hiện nay chật chội quá rồi. Bớt thêm con đường nào không có xe cộ cõng động cơ thì sẽ tăng thêm sự bình yên, an toàn để trả không gian cho phố cổ, khách du lịch vào tham quan cũng có cảm giác an toàn, tốt cho môi trường.
Tuy nhiên, thành phố cũng cần dành riêng các quỹ đất để tạo nhiều bãi đỗ xe cho người dân, du khách khi triển khai cấm đường.
Ông Phan Xuân Thanh
(chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam)