Thứ sáu, 17/4/2020, 01:00 (GMT+7)
Trẻ tư duy thiên về bán cầu não phải có thế mạnh ở lĩnh vực nghệ thuật, ghi nhớ thông qua hình ảnh, âm thanh, nhưng không thích làm việc theo kế hoạch.
Não bộ của con người được chia ra làm hai bán cầu, mỗi bên đảm nhiệm những chức năng riêng. Bán cầu não phải thu thập âm thanh, màu sắc, nghệ thuật và điều khiển cảm xúc. Trẻ tư duy thiên về bán cầu não phải có khả năng sáng tạo, thiên hướng làm việc nghệ thuật, dễ xúc động.
Các em thích đồng bộ hóa thông tin thay vì chia chúng thành các nhóm riêng biệt, thích trả lời câu hỏi mở thay vì đóng hoặc trắc nghiệm. Nhiều em có tính cách thẳng thắn, bộc trực, hành động vì cảm xúc nhiều hơn lý tính.
Hành vi khi ở nhà
Nếu tư duy thiên về bán cầu não phải, con bạn có tính cách hay thay đổi, khó xây dựng và duy trì thói quen mới. Các em không thích làm việc theo kế hoạch có sẵn mà thích hoạt động tự phát.
Ngoài ra, các em không thích chơi hoặc học một mình mà thường làm việc theo nhóm và tham gia các hoạt động có tính sáng tạo. Nhiều em tính cách vui vẻ, hóm hỉnh, đời sống nội tâm sâu sắc.
Hành vi khi ở trường
Trẻ tư duy thiên về bán cầu não phải thường gặp khó khăn khi học tập tại trường và không thể hiện tốt như trẻ tư duy não trái. Điều này không đồng nghĩa các em kém phát triển, chỉ là do chương trình học trong nhà trường được thiết kế phù hợp với trẻ tư duy não trái với các hoạt động kích thích tư duy logic, làm việc theo kế hoạch.
Trẻ tư duy não phải thường có những đặc điểm dưới đây:
– Ghi nhớ tốt bằng hình ảnh, âm thanh, câu chuyện. Nhiều em làm việc hiệu quả khi nghe nhạc, học tốt hơn bằng sơ đồ tư duy (mindmaps).
– Là người quảng giao, thân thiện, có rất nhiều bạn bè. Các em thích làm việc nhóm, thích làm lãnh đạo và đấu tranh bảo vệ ý kiến của bản thân.
– Là người dễ xúc động, dễ bị thu hút bởi các câu chuyện cảm động.
– Thích viết, trả lời câu hỏi mở khi làm bài kiểm tra thay vì câu hỏi trắc nghiệm.
– Gặp khó khăn khi học tập tại trường, cần được hỗ trợ học tập. Một số em mắc chứng khó đọc.
– Không thích làm việc theo hướng dẫn có sẵn, thích tìm tòi, khám phá, không thể tập trung quá lâu vào một nhiệm vụ.
– Biểu hiện mơ màng, thiếu tập trung nhưng là người sâu sắc, suy nghĩ chín chắn.
– Thích vẽ tranh, chơi nhạc cụ, sáng tác truyện hoặc những công việc liên quan đến nghệ thuật. Nhiều em thích chơi thể thao.
– Thích đọc sách hoặc tìm hiểu về kiến thức bí ẩn, kiến thức mở ngoài chương trình học. Hứng thú với những điều khó giải thích.
– Có khả năng đánh giá hai mặt của một vấn đề, không rơi vào lối tư duy bảo thủ, phiến diện.
– Ở môn Lịch sử, các em thích tìm hiểu các khía cạnh của lịch sử, khám phá sự kiện từng xảy ra, thích viết tiểu luận nhưng gặp khó trong việc ghi nhớ mốc thời gian. Ở môn tiếng Anh, các em có thế mạnh ở kỹ năng đọc hiểu và viết. Ở môn Toán và Khoa học nói chung, các em thích được thực hành hoặc làm bài tập thực hành nhưng dễ nhàm chán với lý thuyết dài.
Lời khuyên giúp trẻ phát huy thế mạnh trong học tập
Phụ huynh nên khuyến khích con theo đuổi sở thích nghệ thuật như chơi nhạc cụ, thể thao, vẽ tranh; thúc đẩy tính sáng tạo của con bằng cách tham gia hoạt động của trường lớp, sáng tác truyện hoặc mài giũa khả năng tư duy đa chiều bằng việc làm tiểu luận.
Nếu muốn trẻ học thuộc tốt hơn, phụ huynh hãy hướng dẫn con xây dựng sơ đồ tư duy, biểu hiện ngôn ngữ bằng hình ảnh, biểu đồ. Làm việc nhóm cũng là hoạt động học tập phù hợp với trẻ hoặc thích học tập bằng powerpoint.
Tuy nhiên, đừng quên giúp con xây dựng kế hoạch làm việc, kiểm soát cảm xúc vì trẻ tư duy bán cầu não phải thường không thích làm theo kế hoạch, dẫn đến chểnh mảng hoặc bỏ dở nhiệm vụ.
Tú Anh (Theo Thought Co, Brain Balance)