Ông Trần Ngọc Thái Sơn cho rằng thay vì chọn thị trường ngách startup cần đi vào phân khúc đủ lớn để tận dụng cơ hội tiếp cận nhiều người dùng, tăng trưởng nhanh, tạo giá trị gia tăng.
Thành lập vào năm 2010 với xuất phát điểm là sách, sau 9 năm hoạt động, Tiki đã trở thành nền tảng thương mại điện tử đa ngành uy tín hàng đầu tại Việt Nam khi lọt vào top 6 trang thương mại điện tử tại Đông Nam Á và top 2 tại Việt Nam về lượng truy cập trang. Trong năm 2019, dự đoán nền tảng Tiki sẽ chạm mốc một tỷ lượt truy cập, có tiềm năng trở thành kỳ lân công nghệ tiếp theo của Việt Nam.
Đồng hành cùng cuộc thi Startup Việt 2019, đại diện Tiki – ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT, chia sẻ với VnExpress nguyện vọng và nhìn nhận của ông về cộng đồng khởi nghiệp Việt.
– Khi chọn tham gia đồng hành cùng Startup Việt, doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm, gặt hái những gì từ cuộc thi này?
– Bản thân tôi thấy may mắn khi trong 9 năm qua, Tiki luôn nhận sự đồng hành và cố vấn của nhiều nhà đầu tư. Nhờ vậy mà doanh nghiệp đã vượt qua những thử thách tăng trưởng mà bất kỳ startup nào cũng phải đối mặt. Vì vậy, bản thân tôi và Tiki luôn mong muốn “pay it forward” – đáp đền tiếp nối, tức nếu ai đó làm một điều tốt cho bạn, thì bạn hãy làm điều tương tự cho những người khác.
Bên cạnh nỗ lực từng ngày để phục vụ khách hàng Việt Nam tốt nhất, thì tinh thần “đáp đền tiếp nối” còn thể hiện ở việc hỗ trợ và đồng hành cùng các startup Việt. Đó là lý do đầu tiên mà Tiki quyết định đồng hành cùng cuộc thi Startup Việt, góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam.
Kế đến, Tiki hiện là nền tảng thương mại điện tử quy mô lớn với hàng triệu khách hàng, cộng với chuỗi cung ứng, kho bãi, hạ tầng. Thông qua cuộc thi, chúng tôi hy vọng có cơ hội kết nối và hợp tác với nhiều startup Việt, thúc đẩy công nghệ và sản phẩm của những startup này bằng những gì mà Tiki có. Từ đó, ước mơ lớn hơn là cùng những nhà sáng lập tài năng, các công ty khởi nghiệp tạo ra hệ sinh thái các công ty Việt Nam tương hỗ lẫn nhau để cùng đi lên.
– Từ phía doanh nghiệp, Tiki sẽ hỗ trợ các startup như thế nào?
– Chúng tôi sẽ giúp các startup sở hữu sản phẩm và dịch vụ phù hợp lên sàn thương mại điện tử Tiki. Đồng thời, hỗ trợ ưu đãi đầu ra và phân phối cho startup, ví dụ như hỗ trợ miễn các loại phí trong thời gian đầu hoạt động, lưu trữ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc thông qua hệ thống logistics của doanh nghiệp.
Thêm vào đó, công ty sẽ cân nhắc đầu tư vào các startup công nghệ, logistics tiềm năng để các bạn có thêm “đạn dược” trên chặng đường tiếp tục phát triển doanh nghiệp startup của mình.
Ngoài ra, cũng là một startup, Tiki đã từng kinh qua nhiều trải nghiệm “xương máu” trong việc phát triển, vận hành, quản trị, gọi vốn… Chúng tôi hy vọng thông qua cuộc thi sẽ mang đến cho các bạn startup trẻ nhiều câu chuyện và chia sẻ ý nghĩa. Tất cả ban lãnh đạo của Tiki, trong đó có tôi và nhiều anh chị từng làm việc cho các công ty hàng đầu trên thế giới như Amazon (Mỹ), Coupang (Hàn Quốc), Macmillian (Ấn Độ)… cũng sẽ dành thời gian tư vấn chuyên sâu cho các bạn tham gia cuộc thi.
– Tiki nhận định như thế nào về cộng đồng khởi nghiệp Việt hiện nay?
– Những nhà sáng lập startup Việt ngày càng giỏi về chuyên môn và cũng ngày càng nhiều mục tiêu lớn. Đây là tín hiệu rất tích cực cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và cho cộng đồng khởi nghiệp nói riêng. Điển hình chỉ trong năm 2018, startup Việt đã có nhiều khởi sắc với 70 không gian làm việc chung xuất hiện, 40 quỹ đầu tư tham gia, thu hút 890 triệu USD.
Riêng tôi thấy rất lạc quan về cộng đồng startup Việt. Tôi tin rằng các bạn sẽ không chỉ phát triển tại Việt Nam mà sẽ sớm vươn ra thị trường quốc tế. Hứa hẹn trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ là đất nước của những kỳ lân. Tiki mong muốn là một phần trên hành trình chinh phục mục tiêu của các startup Việt.
– Tiki có e ngại khi tham gia hỗ trợ, đồng hành với các doanh nghiệp mới thuộc cùng lĩnh vực thương mại điện tử?
– Chúng tôi cũng đã từng và vẫn đang là một startup Việt với ước mơ lớn, không chỉ muốn chinh phục thương mại điện tử trong nước mà còn mong muốn vươn ra thế giới. Việc có những startup cùng ngành tham gia cuộc thi là một tín hiệu vui và là điều tất yếu của một nền kinh tế phát triển. Như ông bà ta cũng có nói “sóng sau xô sóng trước”. Vì vậy, tôi không e ngại mà thay vào đó lại cực kỳ mong chờ được lắng nghe những ý tưởng mới và chứng kiến tinh thần lăn xả của các startup trẻ. Tổng hòa cùng những tiềm lực hiện có của Tiki như nền tảng nền tảng điện tử có hàng triệu người dùng và hệ thống logistics, kho vận, chúng tôi tin rằng Tiki sẽ trở thành một người đồng hành trên hành trình của các bạn.
– Đâu là những bài học dành cho startup, xuất phát từ chính kinh nghiệm của Tiki trong việc cạnh tranh với những ông lớn toàn cầu lĩnh vực thương mại điện tử?
– Dù vẫn cần phải nỗ lực hơn nhiều để phục vụ khách hàng trên toàn quốc tốt nhất, nhưng tôi cũng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm startup của bản thân sau chặng đường 9 năm với Tiki.
Đầu tiên, đó là hãy ước mơ lớn. Một khi ước mơ càng lớn thì mọi thử thách đều có thể dễ dàng vượt qua. Tính chất của startup là tăng trưởng nhanh, vì thế hãy nghĩ đến những mục tiêu lớn nhưng đồng thời cần chuẩn bị các kế hoạch và nguồn lực để hiện thực hóa những mục tiêu này.
Thứ hai, đừng chọn thị trường quá ngách bởi để startup tăng trưởng nhanh, đột phá và tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội thì thị trường phải đủ lớn. Có thể khi bắt đầu, startup sẽ khởi điểm với một mảng nhỏ trong thị trường lớn, như Tiki bắt đầu với sách trên nền tảng online. Nhưng sau đó, startup vẫn có thể dễ dàng và nhanh chóng nới rộng phạm vi hoạt động, như cách Tiki bắt đầu đưa nhiều mặt hàng khác lên nền tảng của mình.
Thứ ba, cũng là điều mà tôi cực kỳ quan tâm, chính là yếu tố con người. Vốn đầu tư, công nghệ, cơ sở hạ tầng… đều vô nghĩa nếu không có một đội ngũ đáng tin cậy và đủ mạnh để cùng bạn quản lý và phát triển startup. Vì vậy, các bạn startup trẻ hãy tìm những người đồng hành đáng tin cậy và có đủ tiềm năng đi xa cùng các bạn. Với riêng Tiki, ngoài những đồng đội gắn bó với tôi từ những ngày đầu và đội ngũ nhân sự Việt Nam, chúng tôi đã và đang chiêu mộ các đồng đội quốc tế, những người từng làm việc và có nhiều kinh nghiệm tại những công ty hàng đầu thế giới như Amazon, Coupang, Macmillian… để cùng phục vụ tốt nhất cho hơn 95 triệu người dân Việt Nam.
Nam Anh