TTO – Học sinh nêu ý kiến qua hộp thư ‘Điều em muốn nói’, thầy cô hiệu trưởng đọc và trả lời các em, điều chỉnh chính sách giáo dục phù hợp…
Em Nguyễn Ánh Lan (lớp 6 Trường THCS Nguyễn Trường Tộ) hồ hởi nói: “Em không phải rụt rè hay gặp riêng thầy cô giáo để nêu ý kiến. Có hộp thư em thoải mái viết vào đó những suy nghĩ, ý kiến của mình một cách đầy đủ nhất”.
Tại các trường, hộp thư được đặt ở gần cầu thang và luôn nhận được những tờ giấy nêu ý kiến của học sinh mong muốn với thầy cô, gia đình. Hằng tuần nhà trường thu lại, thống kê ý kiến học sinh rồi giao bí thư Đoàn (tổng phụ trách) để báo cáo đến hiệu trưởng.
Thông qua buổi chào cờ đầu tuần, hiệu trưởng là người giải thích những ý kiến của học sinh về những cái chung, cần thiết hay bức xúc.
Như Trường THPT Trà Ôn, các em đề nghị có thêm gương soi để các em có thể kín đáo chỉnh đốn trang phục. Ngay sau đó thầy hiệu trưởng Hoàng Văn Thắng cam kết thực hiện ngay việc gắn gương soi trong nhà vệ sinh để các em chỉnh lại gương mặt, tóc… trước khi vào học.
Thầy Võ Phúc Thọ – nguyên hiệu trưởng Trường tiểu học Thiềng Đức – đã từng trả lời thông tin về thời gian hội thi Đình và chuyến đi trải nghiệm hè theo đúng mong muốn của học sinh.
Thầy Nguyễn Minh Khang – phó hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh – đã tập hợp ý kiến học sinh về cách dạy của thầy và cách học của trò để định hướng cho từng học kỳ…
Ông Phạm Văn Hồng – phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long – cho biết: “Nhờ hộp thư ý kiến, thầy cô giáo “gỡ rối” kịp thời những phản ảnh của các em. Nhà trường nắm được những tâm sự thầm kín của học sinh để phối hợp với phụ huynh giải quyết vấn đề các em gặp phải.
Các em nói rất nhiều. Có em nhận định môi trường giáo dục xung quanh mình, về cuộc sống rộng lớn ngoài kia. Nhờ các em nói lên ý kiến, các năm qua chúng tôi có những điều chỉnh chính sách giáo dục trong phạm vi trường học và tiếp tục phát huy trong những năm tới”.