Hành trình Trải nghiệm & Sẻ chia tại BẢO LỘC (19-20/5/2018)

Trước giờ xuất phát

Bảo Lộc, ngày 19 & 20/5/2018

Giữa cái nóng oi bức hơn 300C của Sài Gòn, chúng tôi, những “chàng trai, cô gái” khởi động hành trình tiến về Thành phố ở độ cao 800m so với mực nước biển.

Bảo Lộc thường là một điểm dừng chân để du khách nghỉ ngơi trong hành trình dài đến địa điểm du lịch nổi tiếng, Đà Lạt. Nhưng sau chuyến đi này, tin rằng trong trái tim mỗi thành viên của đoàn, luôn có một Bảo Lộc hiền hòa với vẻ đẹp mộc mạc, chân thực níu kéo bước chân.

Hành trình với 16 thành viên đến từ Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM (ALOV HCMC) và Chi hội Cựu Sinh viên du học Nhật Bản tại TP.HCM (JUACH), đặc biệt 2 thành viên nhí của đoàn đã thể hiện sự độc lập, khả năng hòa nhập và thích nghi rất tốt ngay cả khi đối mặt với khó khăn.

Sau bữa trưa trong không gian dịu mát, chúng tôi đến thăm Công ty Yoshimoto Mushroom Việt Nam, nơi đang sản xuất nấm mỡ hữu cơ với những quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, đây là loại nấm duy nhất hiện nay có thể ăn sống, không cần qua bất kì khâu chế biến nào, hoặc nếu muốn, bạn chỉ cắt đôi, không cần rửa và đảo qua với một chút muối trên chảo nóng là đã xong một món ăn dinh dưỡng cho cả gia đình.

Chúng tôi được chuẩn bị khẩu trang, mũ trùm tóc, giày ống, … để tránh làm ảnh hưởng đến sự “nghỉ ngơi” của nấm! Tiến vào nhà nấm, qua sự hướng dẫn và giải thích tận tình của các bạn trẻ đang làm việc tại đây, chúng tôi được hiểu thêm về sự vất vả của người trồng nấm.

“Hành trang” đã sẵn sàng để thăm nhà nấm

Nấm mỡ trắng và nấm mỡ nâu được trồng theo phương pháp hữu cơ

Thông thường một chu kì nấm khoảng hai tháng rưỡi, đất trồng sau đó sẽ được tận dụng vào mục đích khác, càng cho thấy sự cẩn trọng của người sản xuất. Các bạn làm việc tại đây không có ngày cuối tuần mà cần thay phiên nhau để chăm sóc “những người bạn nấm”, đảm bảo cho nhà nấm luôn đạt nhiệt độ tiêu chuẩn và vô số các điều kiện gắt gao khác.

Đoàn hân hoan hỏi han các thông tin liên lạc của Công ty, phương thức đặt hàng khi trở về Thành phố và cũng mang theo hai thùng nấm để thưởng thức trong buổi tối.

Các bạn trẻ tiễn chúng tôi ra tận xe, khoảnh khắc các bạn vẫy tay chào khi xe đi qua, tôi thầm cảm ơn những bạn trẻ đang làm việc hăng say ấy. Các bạn đã, đang và sẽ cống hiến trí tuệ và nhiệt huyết của mình trên mảnh đất quê hương dù ở bất kì vị trí nào.

Đoàn chụp hình cùng các bạn đang làm việc tại công ty Yoshimoto Mushroom Việt Nam

Hành trình tiếp đến chúng tôi đi theo con đường mòn lên Linh Quy Pháp Ấn. Hầu hết các thành viên trong đoàn quyết định ghi dấu bước chân của mình trên những con dốc thoai thoải. Và rồi những trải nghiệm, những cảm xúc, những khoảng thời gian lắng đọng, những tiếng cười giòn tan, và nhiều, nhiều lắm những điều tuyệt vời khó có thể diễn đạt qua câu chữ trở thành những hành trang đáng quý trong trái tim mỗi chúng tôi. Từ đây, chúng tôi gọi nhau là Gia đình mình ơi, Cả nhà mình ơi, đơn giản chỉ vì chúng tôi chính là Anh-Chị-Em của nhau.

Không có sự chia tay bịn rịn, chúng tôi biết ơn duyên lành đã đưa chúng tôi đến nơi này. Và mong những bước chân hối hả phía sau kia cũng sẽ cùng nhau trân quý nơi thiền tịnh này. Các Thầy đã hoan hỉ chào đón chúng ta vô điều kiện, thì chính mỗi chúng ta cũng cần chung tay gìn giữ cảnh quan sạch đẹp và không gian yên bình ấy!

Tiếp đó, Gia đình chúng tôi đến thăm các bé đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại mái ấm Tín Thác do Sơ Hường phụ trách. Vào ngày chủ nhật nên các em đều đang vui chơi, sinh hoạt tại mái ấm. Gia đình chúng tôi rất xúc động khi được nghe Sơ Hường chia sẻ về hoàn cảnh cũng như tình trạng sức khỏe của một số bé sơ sinh tại mái ấm. Những đôi mắt thơ ngây, trong sáng, những nụ cười thiên thần, những bàn tay nhỏ bé cứ vươn ra tìm sự ấm áp, và khoảnh khắc những tiếng khóc của trẻ sơ sinh cất lên đã khiến chúng tôi khó khăn lắm mới có thể để rời đi.

Đến thăm các bạn nhỏ trong độ tuổi đi học đang vui đùa tại sân chơi, chúng tôi không khỏi mỉm cười vì một nhóm bạn nhỏ đang nhảy theo điệu nhạc được mở tại đây. Những đôi tay linh hoạt cùng những đôi chân thoăn thoắt, các bạn nhỏ nhảy múa thỏa thích hết bài này đến bài khác, Sơ phụ trách bảo, chẳng ai tập cho, các bạn tự nghe rồi tự chỉ nhau nhảy thôi. Các bạn nhỏ ở đây khi đến trường sẽ được miễn học phí, nhưng các Sơ cần đóng góp tiền cơm cho nhà trường.

Chúng tôi hòa mình vào không khí tươi vui của các bạn, cùng chơi, cùng hát, đặc biệt là các bạn rất hào hứng khi được tự giới thiệu tên mình qua micro. Hai bạn nhỏ của chúng tôi cũng rất hân hoan hoàn thành vai trò cầu nối khi giao lưu với các bạn trong mái ấm. Thành viên nhí còn gom góp từ chú heo đất yêu thương để gửi đến các bạn nhỏ ở đây khiến Sơ Hường và Gia đình chúng tôi rất xúc động và trân trọng những tình cảm ấy.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại mái ấm Tín Thác (Bảo Lộc)

Chị Thanh Thảo (Phó GĐ Trung tâm Hỗ trợ kiều bào, đại diện ALOV HCMC) và Chị Xuân Trinh (Hội trưởng Chi hội JUACH) cũng đã gửi đến các bé các phần quà bao gồm gạo, bột ăn dặm, sữa, bánh kẹo, sách dành cho thiếu nhi và tấm lòng của các thành viên trong đoàn cũng như các bạn hữu chưa sắp xếp được thời gian để đồng hành cùng chương trình.

1. Những tấm lòng sẻ chia với các bé ở mái ấm Tín Thác

Chúng tôi hiểu rằng, những đóng góp của mình vẫn còn nhỏ nhoi so với những khó khăn mà các Sơ, các cô tại mái ấm Tín Thác cũng như ở rất nhiều nơi đang chăm sóc và nuôi dưỡng các trẻ em thiếu may mắn đang phải vượt qua từng ngày, từng giờ. Và dẫu rằng các em có được chăm sóc tận tình đến dường nào đi nữa cũng khó có thể bù đắp được sự thiếu vắng tình thương của Cha, của Mẹ.

Trong khả năng của mình, chúng tôi chỉ biết cố gắng để san sẻ phần nào và mong rằng các bạn hữu gần xa sẽ cùng chung tay, góp sức để ươm mầm cho các thế hệ mầm non tương lai!

Lời cảm ơn đã được chia sẻ thật nhiều trên đoạn đường Gia đình chúng tôi trở về Thành phố. Nhưng một lần nữa, chúng tôi vẫn muốn viết ra đây lời cám ơn đến tất cả các thành viên trong Gia đình yêu thương. Cám ơn các bạn đã luôn đúng giờ, luôn yêu thương, luôn cảm thông, không ngại khó khăn,… và đặc biệt luôn mang đến không khí tươi vui trong suốt hành trình. Chúng tôi rất hãnh diện vì đã được đồng hành cùng các bạn trong chuyến đi này.

Chúc mừng tất cả chúng ta đã làm nên một Hành trình Trải nghiệm và Sẻ chia thật tuyệt vời!

(*) Bài viết có sử dụng một số hình ảnh của các thành viên chia sẻ trong chuyến hành trình.

Anh Thư

ALOV HCMC

Hành trình Trải nghiệm & Sẻ chia tại Bình Dương (12.2017)

Hành trình Trải nghiệm và Sẻ chia tại Bình Dương (12.2017) – Videos

Hành trình trải nghiệm và Sẻ chia tại Lâm Đồng (04.2017)