TRƯỜNG SA - ĐI ĐỂ NHỚ!

Ai đi Trường Sa về cũng nói là nhớ Trường Sa.

Thực ra, mọi người nhớ các anh chị em trong đoàn công tác số 4, nhớ các anh chiến sĩ Trường Sa.

Tôi cũng vậy.

Chuyến công tác của chúng tôi kéo dài từ ngày 18/4 đến ngày 26/4/2017. Chuyến đi công tác này đúng là một kỷ niệm khó quên.

Nhớ lại ngày đầu lên tàu, tôi được sắp xếp ở cùng với 11 chị em khác tại phòng hay còn gọi là buồng 204. Chị em mới gặp nhau mà như thân quen tự bao giờ. Chúng tôi đồng lòng chọn chị Điệp lớn tuổi nhất là trưởng buồng, phụ tá trưởng buồng là em Mai Hoa phóng viên báo Tuổi trẻ có kinh nghiệm đi công tác 1 lần. Tới phần chọn giường, ai thích ngủ giường nào thì chọn giường nấy. Các chị em đều nhường nhịn nhau nên tôi chọn giường trên cùng tầng 3. Tiếp đó, là những ngày vui thật vui. Trước giờ ăn, chúng tôi đi lên tàu tầng 4 ngắm cảnh, chụp hình, sau đó xuống tầng 3 để phụ nhà bếp chuẩn bị bữa ăn trưa. Tới giờ cơm thì chúng tôi đi ăn cùng nhau, cùng trò chuyện và cùng phụ các anh nhà bếp dọn bàn ăn thật sạch. Nhờ vậy, mà chúng tôi luôn được các anh nhà bếp ưu ái cho thêm đá để uống nước. Trên tàu rất khó làm đá, quý lắm mà chúng tôi được ưu tiên.

Những ngày ở trên tàu, chúng tôi sinh hoạt đúng giờ giấc như quân đội; ăn trưa xong sẽ nghỉ trưa đến 2 giờ. Đúng giờ sẽ có thông báo: “Hết giờ nghỉ. Toàn tàu báo thức. Báo thức toàn tàu.” Lúc đó mọi người sẽ thức dậy, người thì ra bong căng võng nằm đọc sách, người thì rủ vài người bạn ra bong tàu trò chuyện, người thì đứng nhìn biển trầm tư suy nghĩ… Mỗi người một hoạt động nhưng cùng một chí hướng tiến về Trường Sa.

Những ngày theo kế hoạch đi thăm đảo chúng tôi ai cũng mang tâm trạng háo hức. Tôi thì dậy từ lúc 4h sáng. Lúc này nhà vệ sinh ít người tôi tha hồ trang điểm và làm đẹp tận hưởng thời gian một mình. Sau đó, quay lại giường nằm, đúng 5h30 thì sẽ có một thông báo: “Hết giờ nghỉ. Toàn tàu báo thức. Báo thức toàn tàu.” Tôi luôn đợi nghe thông báo này để thực sự bắt đầu một ngày mới thật hào hứng. 6h chúng tôi ăn sáng, 6h30 tập trung mặc áo phao và xuống những chiếc xuồng nhỏ đi ra đảo thăm các chiến sĩ.

Chúng tôi đã đi đến 9 đảo bao gồm Đá Lát, Trường Sa Lớn, Đá Đông, Tốc Tan A, B, C, Thuyền Chài A, B, An Bang và 1 nhà giàn DK1/20. Đi đến đâu chúng tôi cũng nhận được sự tiếp đón nhiệt tình của các anh em chiến sĩ. Vừa bước chân lên đảo chúng tôi được phục vụ nước rửa tay, xà bông, khăn lau tay rất chu đáo. Tiếp đến, chúng tôi được các anh mang trà nước mời đoàn công tác. Điều đáng quý là, ở nơi xa đất liền, nước ngọt rất hiếm nhưng các anh chiến sĩ rất hiếu khách, có bao nhiều nước đóng chai trong tủ lạnh là lấy ra mời các anh chị em trong đoàn. Vì vậy có những nơi khi được đặt chân đến, chúng tôi đã phải từ chối khi được các anh mời nước vì sợ các anh không đủ nước uống.

Tôi thích nhất là được giao lưu văn nghệ cùng với các anh chiến sĩ. Chúng tôi được hát và được nghe các anh hát, phải công nhận các anh hát hay quá. Bài hát nào các anh cũng hát được, giọng trầm ấm, đầy đam mê.

Hiếu khách, hát hay, các anh còn có tài trồng rau, chăm sóc cây xanh. Nhìn những cây rau xanh mướt, tươi tốt đủ thấy được nhiệt huyết và tấm lòng của các anh chiến sĩ, làm hết mình, sống trọn vẹn, hết lòng hết sức canh giữ biển đảo quê hương.

Nói sao cho hết sự mến phục dành cho các chiến sĩ hải quân. Nói sao cho hết cảm xúc tự hào về con người Việt Nam. Không thể diễn tả bằng lời, tôi xin ghi lại đây sự cảm phục con người Việt Nam thông minh, can đảm, biết hy sinh vì quê hương đất nước. Nhìn thấy nhà giàn DK1/20 sừng sững, vững chãi, tôi nghĩ đến các chiến sĩ đã hy sinh để xây dựng thành công nhà giàn DK1. Xin cám ơn các anh rất nhiều. Nhờ các anh, chúng ta khẳng định được chủ quyền đất nước Việt Nam và chúng tôi có cơ hội tham quan, nhìn thấy cái đẹp, cái hay của nước nhà.

Tôi cầu mong biển luôn bình yên, sóng lặng để không phải chứng kiến cảnh hy sinh, mất mát và để chúng tôi những người trong đất liền ra thăm Trường Sa nhiều hơn. Tôi mong là những người tham gia đoàn công tác sau này đều có những trải nghiệm thú vị về cuộc sống trên hải trình tiến về Trường Sa với những tình cảm gắn kết đáng yêu, trong xanh và mát lành như mặt biển tháng 4 mà chúng tôi đi qua.

Nhân đây, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài - Thành phố Hồ Chí Minh (ALOV HCMC) đã trao cho tôi cơ hội tham gia chuyến công tác này. Tôi cũng xin cám ơn Ban tổ chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đã chuẩn bị cho chuyến hải trình rất chu đáo. Đây là chuyến đi công tác tuyệt vời nhất từ trước đến nay mà tôi có được!