Thông tin giáo dục

Ở ngôi trường nơi việc cần học đầu tiên là... kéo ghế

http://tuoitre.vn/tin/nhip-song-tre/20170723/o-ngoi-truong-noi-viec-can-hoc-dau-tien-la-keo-ghe/1356937.html

23/07/2017 09:38 GMT+7

 

  • alt
  • alt
  • alt
  • alt

TTO - Đến trước cửa một phòng học bằng gỗ tràn ngập ánh sáng vàng ấm áp, cô Trần Thiên - chuyên viên bộ phận giáo dục văn hóa nhân văn của Trường đại học Từ Tế (Hoa Liên, Đài Loan) - đề nghị chúng tôi kéo ghế ngồi. 

Ở ngôi trường nơi việc cần học đầu tiên là... kéo ghế
Cô Trần Thiên nói về bài học kéo ghế ở phòng học thư pháp - Ảnh: V.THỦY

Lập tức những tiếng ầm ầm của ghế ma sát với sàn nhà vang khắp phòng. Cô tủm tỉm cười: “Những chiếc ghế ở đây khá nặng và rỗng nên khi kéo sẽ gây ra tiếng động ồn ào. Bài học đầu tiên của một sinh viên ở Từ Tế chính là cách kéo ghế từ tốn. Những việc nhỏ sinh viên phải làm được thì mới làm được những chuyện lớn”.

Cô Thiên cho biết Từ Tế có 32 ngành học chia thành năm khối: khoa học, nhân văn, nghệ thuật, khoa học xã hội và ngôn ngữ với khoảng 3.000 sinh viên. Nhưng bất kể ngành học nào sinh viên Từ Tế đều phải học thư pháp, cắm hoa, trà đạo của môn từ tế nhân văn như một môn học nhập môn.

Từ tế mang ý nghĩa chung là tinh thần tương trợ, bác ái và môn học này chính là tinh thần của ngôi trường: “Học không chỉ là học kiến thức mà còn phải rèn luyện đạo đức, nhân văn”.

Ở khuôn viên Trường Từ Tế dễ dàng bắt gặp những chú chó đi dạo lang thang hoặc nằm thư thả ở một góc nào đó. Phòng học nơi có những chiếc ghế rỗng là chỗ sinh viên sẽ học môn đầu tiên là vẽ thư pháp với ý nghĩa giúp họ có thể tĩnh tâm, tìm hiểu nội tâm của chính bản thân mình.

 

Ngay bên cạnh là phòng học trà đạo với những bộ ấm chén tối màu. Dừng trước cửa phòng, sinh viên Nguyễn Ngô Lê Minh Anh - 32 tuổi, giảng viên ĐH Y dược tại TP.HCM đang làm nghiên cứu sinh tại Từ Tế - tháo giày xếp thật gọn gàng, đưa mũi giày hướng ra ngoài.

 

Anh bảo ở đây đến cách để dép cũng phải học. Khác với lớp học thư pháp, ở lớp học trà đạo mọi người sẽ học pha trà và cùng thưởng thức, trò chuyện, giao lưu với nhau.

Ở một phòng học khác được thiết kế theo kiến trúc đời Đường mô phỏng Tô Châu, Hàng Châu, chỉ vào giếng trời với một khoảng xanh hoa lá, cô Trần Thiên giới thiệu đây là phòng học cắm hoa.

“Ở đây không dạy cắm hoa như tại các lớp học thông thường. Sinh viên sẽ học cách hòa quyện với thiên nhiên và cắm hoa chỉ với tâm niệm: mọi thứ đều cần yêu thương thì mới ra sản phẩm đẹp” - cô chia sẻ.

Tuy nhiên điều đặc biệt nhất ở Từ Tế nằm ở truyền thống tri ân người hiến xác của sinh viên môn giải phẫu học. Ở đây những người hiến xác được trân trọng gọi là “người thầy” và có chương trình “Người thầy thầm lặng” như một truyền thống đầy tự hào của sinh viên y khoa.

Minh Anh cho biết mỗi đợt thực tập trên cơ thể của người thầy, sinh viên phải tìm hiểu về gia thế, thăm hỏi, trò chuyện với người thân của họ và tự viết tiểu sử ngắn giới thiệu về người thầy của mình. Sinh viên sẽ cùng với người thân tham dự những buổi hòa nhạc tri ân, lễ hỏa táng, đưa tro cốt của người thầy vào đại xá đường trong trường.

“Có hàng ngàn người đã tình nguyện hiến xác phục vụ học tập của sinh viên y khoa Từ Tế. Lý do lớn nhất bởi họ tin rằng sinh viên y khoa ở đây không chỉ được học chuyên môn giỏi mà còn được rèn luyện y đức - cái quý nhất của người thầy thuốc. Truyền thống tri ân người thầy cũng chính là để rèn luyện y đức” - Minh Anh nói.

VŨ THỦY

Theo đuổi giấc mơ bằng niềm tin và ý chí

http://www.sggp.org.vn/theo-duoi-giac-mo-bang-niem-tin-va-y-chi-457353.html

SGGP
 
 
16 tuổi, một mình khăn gói từ Vũng Tàu lên TPHCM trọ học và theo đuổi giấc mơ trở thành một kỹ sư điện tử giỏi, có nhiều sáng kiến giúp cuộc sống con người trở nên tốt đẹp hơn; là một trong 6 học sinh tiêu biểu của TPHCM vừa giành được thứ hạng cao trong Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Mỹ năm 2017...

Chử Hoàng Minh Đức tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế  (Intel ISEF) năm 2017 ở Mỹ

Chử Hoàng Minh Đức tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) năm 2017 ở Mỹ

 Đó là đôi điều phác họa về Chử Hoàng Minh Đức, học sinh lớp 11 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM).
Cậu học trò sớm rèn tính tự lập
Chử Hoàng Minh Đức có niềm say mê mãnh liệt đối với môn Lý. Nói về tình yêu đặc biệt này, Minh Đức cho biết em thích môn Lý từ năm lên lớp 7. Nhà ở Vũng Tàu nhưng Đức đã có một quyết định táo bạo, khi đăng ký thi vào lớp chuyên Lý của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Đức bày tỏ: “Lúc biết kết quả thi đậu, em chỉ nghĩ đơn giản là tuy ao làng vẫn tốt nhưng tắm mãi ở một nơi sẽ không phát triển được hết năng lực bản thân, ra ngoài vùng vẫy một lần cho biết người biết ta”. Quyết tâm là vậy nhưng phải mất hơn 3 tháng, Đức mới dần quen được cuộc sống xa nhà đầy thiếu thốn, phải tự mình quyết định và làm tất cả mọi thứ. Môi trường sống xung quanh cũng xa lạ khi hầu hết các bạn trong lớp đều có bạn học chung từ trường cấp 2, tan học có ba mẹ hoặc người thân đưa đón, còn Đức chỉ lủi thủi đi về một mình, tập học cách thích nghi với cuộc sống mới trong căn phòng trọ chật chội ở quận 5. 
Trải qua gần 2 năm học tập và ở trọ xa nhà, cậu học trò xứ biển đến nay đã thở phào nhẹ nhõm khi cho biết mình đã quen và hòa nhập được cuộc sống ở TPHCM. Em có những người bạn rất tuyệt vời, có cùng niềm đam mê và sở thích nghiên cứu. Quan trọng hơn cả, Đức đã và đang viết tiếp giấc mơ có từ những năm trung học cơ sở: trở thành kỹ sư điện tử. Chia sẻ về dự định trong tương lai, Đức cho biết đang nỗ lực hoàn thiện thêm các chứng chỉ, làm cơ sở nộp hồ sơ xin học bổng du học tại Mỹ. “Em muốn trở thành một kỹ sư điện tử giỏi, có thật nhiều phát minh cống hiến cho xã hội. Giải thưởng vừa đoạt được tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế sẽ là một trong những động lực giúp em có thêm sức mạnh cũng như tự tin theo đuổi ước mơ của mình”, Đức bày tỏ.   
Trưởng thành từ dự án mang đậm tính nhân văn
Nhớ lại giờ phút tên mình và một bạn cùng lớp tham gia dự án “Găng tay chuyển ngữ cho người khiếm thính” được xướng lên tại lễ trao giải Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, Đức cho biết tim em như vỡ òa, mọi cảm xúc dồn nén bấy lâu đều vỡ tung hạnh phúc. Đây là dự án tạo ra sản phẩm hỗ trợ chuyển ngữ cho người khiếm thính trong quá trình giao tiếp. Trong đó, khi một người không có khả năng nghe - nói, đeo găng tay, mọi hoạt động, cử chỉ của họ sẽ được nhận diện và chuyển ngữ thông qua một phần mềm chạy trên hệ điều hành Android và điện thoại di động thông minh. Qua đó, người cầm điện thoại có thể hiểu được người câm điếc đang nói gì, giúp hai bên có thể dễ dàng trao đổi và hiểu ý nhau hơn. 
Điều đặc biệt của dự án không phải là việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chế tạo sản phẩm sử dụng trong thực tế, mà xuất phát từ lòng nhân ái của cậu học trò muốn dành những điều tốt đẹp hơn cho những số phận kém may mắn. Đức tâm sự, từ hình ảnh chiếc găng tay có thể điều khiển cánh tay robot được xem trên ti vi, em và bạn cùng lớp đã tự mày mò, nghiên cứu, áp dụng nguyên lý cánh tay robot vào việc nhận diện những cử động của bàn tay. Sau đó xây dựng thêm phầm mềm chuyển ngữ ra tiếng Việt và một số ngôn ngữ khác, giúp người bình thường có thể hiểu được ngôn ngữ của người câm điếc. Trải qua hơn 10 tháng miệt mài nghiên cứu, cậu học trò đã gặp rất nhiều khó khăn từ vấn đề kỹ thuật, chuyên môn đến việc sắp xếp thời gian, cân bằng giữa việc học và nghiên cứu. “Nhiều công đoạn em đã làm và muốn cải tiến nhiều hơn nữa, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới biết nó vượt xa rất nhiều kiến thức tụi em được học ở trường phổ thông. Vì vậy em phải tham khảo thêm tài liệu trên internet, xin hướng dẫn của một số giảng viên đang dạy ở các trường đại học trong thành phố. Rồi cả việc thuyết trình, đứng trước đám đông trình bày và thuyết phục ý tưởng, em cũng phải tập luyện rất nhiều, để đem đề tài của mình đến gần hơn với mọi người”, Đức nhớ lại.
Hiện nay, dù đã đạt được thành tích cao tại cuộc thi quốc tế nhưng cậu học trò nhỏ vẫn đang trăn trở tìm lối ra cho sản phẩm của mình. Đức chia sẻ, em muốn đem sản phẩm đến gần hơn với nhiều học sinh khuyết tật và những người câm điếc, giúp các bạn vượt qua trở ngại về ngôn ngữ trong giao tiếp, có thể hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống xã hội. Trước mắt, em mong có một đơn vị nào đó có thể hỗ trợ về mặt kỹ thuật, chuyên môn cũng như kinh tế để hoàn thiện hơn sản phẩm, sớm đưa găng tay chuyển ngữ ra thị trường giúp đỡ cộng đồng người khiếm thính, cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

THU TÂM

Dạy trẻ phản ứng khi bị bắt cóc, cần đúng cách

http://www.sggp.org.vn/day-tre-phan-ung-khi-bi-bat-coc-can-dung-cach-456809.html


 
 
 
 
 
 
 
Mới đây, một phụ huynh có con đang học mẫu giáo một trường mầm non ngoài công lập ở quận Gò Vấp bày tỏ bức xúc trên trang cá nhân về việc hai cô giáo lớp con chị đang theo học thường xuyên đóng giả người lạ, thực hiện hành vi bắt cóc trẻ em để rèn phản xạ cho các bé. 

Người mẹ trẻ viết: “Dạy các con kỹ năng phản ứng khi có người lạ mặt tới bắt cóc là việc làm rất đáng hoan nghênh. Nhưng dạy đến mức hôm nào đi học về, tối ngủ cháu cũng nói mớ. Ban ngày còn tỏ ra sợ sệt mỗi khi thấy mẹ hoặc ai đó đeo khẩu trang khi ra đường”. Dù chị và vài phụ huynh trong lớp đã đề nghị cô giáo giảm bớt số lần đóng thế, chọn lọc nội dung truyền tải đến các bé, nhưng tình hình vẫn không cải thiện. 
Trước đó vài ngày, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video clip dài hơn 2 phút ghi lại cảnh một cô giáo mầm non ở Hà Nội giả làm người lạ, mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang bước vào lớp học, dụ dỗ một số học sinh trong lớp theo mình ra ngoài chơi bằng bim bim, kẹo và đồ chơi. Khi một học sinh trong lớp bị bế đi, rất nhiều bạn khác trong lớp đã gào khóc, chống cự và gọi to tên cô giáo để tìm sự giúp đỡ. Đoạn clip kết thúc bằng việc cô giáo tháo bỏ khẩu trang, cùng tất cả học sinh ngồi lại bàn luận về tình huống. Trong đó, cô giáo lặp đi lặp lại lời nhắc nhở, ngoài việc tuyệt đối không được đi theo người lạ, khi thấy bạn cùng lớp bị bắt đi, cả lớp phải chạy theo kéo bạn lại và hô toáng thật to để mọi người cùng biết. Chỉ sau vài ngày đăng tải, đoạn clip đã thu hút số lượng lớn lượt người xem cũng như bình luận trên mạng xã hội. Trong đó, đa số ý kiến đều đồng tình, ủng hộ cách trường rèn kỹ năng chống người lạ cho học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự lo lắng về việc trẻ sẽ nảy sinh tâm lý bất an, cảm thấy trường học không phải môi trường an toàn và đề phòng ngay chính cô giáo.                  
Thời gian qua, trên cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ bắt cóc trẻ em gây hoang mang dư luận. Trước thực tế này, việc các trường chỉ đạo giáo viên tạo ra tình huống giả, qua đó dạy trẻ cách xử lý khi bản thân bị người lạ mặt dụ dỗ hoặc nhìn thấy bạn cùng lớp bị bắt đi là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, thiết nghĩ các trường nên dựa vào độ tuổi, khả năng tiếp nhận của từng khối lớp để có phương pháp giảng dạy phù hợp. Trong đó, xen kẽ với biện pháp đóng thế, các cô giáo có thể sưu tầm các câu chuyện kể, minh họa bằng video clip trên mạng để giúp học sinh phân biệt thế nào là người quen và người lạ mặt có ý đồ xấu, không chỉ trong lớp học mà ở tất cả môi trường khác như gia đình, một số nơi công cộng. Song, điều quan trọng nhất không phải là việc dạy trẻ phản ứng thế nào khi gặp người lạ mặt mà là ý thức tự bảo vệ, biết phân biệt hành vi tốt - xấu. Chỉ khi giúp trẻ nhận thức được điều đó, bài học mới có ý nghĩa.  

THU TÂM

"Không quan tâm nhà giáo, đổi mới giáo dục sẽ không thành công"

http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20170719/khong-quan-tam-nha-giao-doi-moi-giao-duc-se-khong-thanh-cong/1354939.html

19/07/2017 20:57 GMT+7

 

  • alt
  • alt
  • alt
  • alt

TTO - Đó là chia sẻ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Hội Cựu giáo chức Việt Nam trong buổi làm việc với hội tại trụ sở văn phòng Chính phủ.

alt
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hội Cựu giáo chức Việt Nam tham gia tích cực hơn nữa vào công cuộc đổi mới giáo dục - Ảnh: VPCP

Khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng muốn xã hội phát triển thì "một yếu tố rất quan trọng là nhờ vào giáo dục".

“Vì sao ở Nhật Bản ôtô nhiều như thế nhưng tai nạn rất ít. Cũng do giáo dục mà ra” - Thủ tướng dẫn chứng.

Ngay tại cuộc làm việc diễn ra hôm nay (19-7), Thủ tướng cũng đã có ý kiến xử lý, giải quyết các kiến nghị của Hội Cựu giáo chức Việt Nam, trong đó có một số chế độ, chính sách đối với giáo viên.

Thủ tướng đánh giá cao những sáng kiến, đề xuất của hội góp phần xây dựng chính sách phát triển giáo dục đất nước, coi đây là kênh quan trọng trong chính sách phát triển giáo dục của đất nước, đặc biệt là chính sách, chế độ đối với các thầy, cô giáo đang giảng dạy ở các trường hoặc đã nghỉ hưu.

 

Thủ tướng mong muốn Hội Cựu giáo chức Việt Nam tham gia tích cực hơn nữa vào công cuộc đổi mới giáo dục. “Các đồng chí đã nêu tấm gương sáng của người thầy để con cháu, học sinh noi theo. Về hưu nhưng tinh thần đâu có hưu, vẫn tiếp tục đóng góp…” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT và các bộ ngành liên quan tạo cơ chế thích hợp để lắng nghe được nhiều hơn các ý kiến đóng góp quý báu cho ngành giáo dục.

Trong đó, Bộ GD-ĐT cần phối hợp tốt với Hội Cựu giáo chức Việt Nam, thực hiện “4 cùng”: Cùng đánh giá thực tiễn và chất lượng giáo dục; cùng bàn giải pháp đổi mới; cùng tổ chức một số hoạt động; cùng chăm lo đời sống đội ngũ nhà giáo đương chức và nghỉ hưu.

NGỌC HÀ