Chùa Ghositaram được xây dựng vào năm 1860 trên khu đất rộng 4ha, phía trước cổng chùa có hàng thốt nốt cao vút, là hình ảnh quen thuộc của cảnh sắc miền Tây. Chùa Ghositaram gồm có nhiều khu vực đặc trưng thường có của một ngôi chùa Khmer, như: chánh điện, tăng sá, giảng đường, bảo tháp, trường học, an sá… Theo thời gian, ngôi chùa dần bị hư hỏng, nên đến năm 2001 tòa chánh điện được xây dựng lại, 10 năm sau thì hoàn thành. Tòa chánh điện có diện tích 427 m2, cao 36 m.
Mái chùa được cấu trúc thành nhiều tầng, lớp chồng lên nhau, tạo ra khoảng không gian cao vút, hòa với đỉnh nhọn như một chóp tháp. Dấu ấn thời gian đã tạo nên sự cổ kính trong không gian của ngôi chùa.
|
Nhìn từ xa, tòa chánh điện to lớn hiện lên rực rỡ với tông màu đỏ – vàng đặc trưng của các ngôi chùa Khmer. Theo ông Thạch Phol, Trưởng Ban trị sự chùa Ghositaram, chùa có khu vực trường học khang trang, thường xuyên mở các lớp học giáo lý Pali, lớp học văn hóa thu hút đông đảo thanh thiếu niên Khmer trong vùng. Trong những ngày lễ hội quan trọng của cộng đồng Khmer như lễ Dolta, Dâng Y, tết Chol Chnam Thmay… chùa Ghositaram thu hút đông đảo tín đồ và du khách về tham dự.
Việc nằm gần các điểm du lịch khác trong khu vực như: cánh đồng điện gió, vườn nhãn cổ, khu ẩm thực bánh xèo A Mật… chùa Ghasitaram góp phần hình thành chuỗi du lịch khám phá và du lịch tâm linh, thu hút thêm nhiều du khách gần xa đến với Bạc Liêu./.
– Chùa Ghositaram như một điểm son trong văn hóa tín ngưỡng Phật giáo và là một trong những ngôi chùa Khmer có không gian, kiến trúc đẹp bậc nhất của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
– Chùa Ghositaram là nơi học tập của những người con Khmer. Theo tập tục của người Khmer, con trai lớn lên (khoảng 14-15 tuổi) phải vào chùa tu để báo hiếu cho cha mẹ, học kinh Phật và những kiến thức cần thiết cho cuộc sống, là ngôi trường dạy kiến thức phổ thông, dạy chữ Việt, chữ Khmer, dạy nhạc ngũ âm… Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tu, họ hoàn tục về đời thường, đem kiến thức phụ giúp gia đình, đền ơn công dưỡng dục của bậc sinh thành và phục vụ xã hội.
|